+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của thủ lĩnh đối lập Venezuela khi bị cấm giữ chức vụ công trong vòng 15 năm

    ĐS&PL Chính phủ Venezuela đã cấm nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido không được tranh cử các vị trí công quyền trong 15 năm vì những cáo buộc liên quan kê khai tài chính.

    Chính phủ Venezuela đã cấm nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido không được tranh cử các vị trí công quyền trong 15 năm vì những cáo buộc liên quan kê khai tài chính cá nhân.

    Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido. Ảnh: CNN

    Ngày 28/3 , Tổng kiểm toán chính phủ Venezuela Elvis Amoroso thông báo trên truyền hình quốc gia rằng thủ lĩnh đối lập Juan Guaido không giải thích được việc ông chi trả 94.000 USD cho 90 chuyến đi nước ngoài như thế nào kể từ khi làm việc tại quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

    Ông Guaido cũng bị tố cáo gây tổn hại Venezuela thông qua những sự tương tác của ông với các chính phủ nước ngoài. Với những kết luận trên, ông Guaido bị cấm giữ chức vụ công trong 15 năm. 

    Ông Elvis Amoroso cho hay quyết định trên được đưa ra theo điều 105 của Luật Cơ bản của Cơ quan Tổng kiểm toán, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt để loại bỏ các quan chức công.

    Lệnh cấm sẽ có hiệu lực nếu ông Guaido muốn tái tranh cử khi kết thúc nhiệm kỳ hiện nay của ông trong tư cách một nghị sĩ quốc hội, cũng là Chủ tịch Quốc hội Venezuela. 

    Tuy nhiên ông Guaido cho rằng ông Amoroso không có thẩm quyền đưa ra tuyên bố này với ông, vì ông Amoroso là do Tổng thống Nicolas Maduro bổ nhiệm, trong khi "quốc hội hợp pháp mới là nơi duy nhất có quyền chỉ định một tổng kiểm toán", ông Guaido lập luận.

    Mỹ cũng lập tức bác bỏ quyết định này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino gọi động thái này là "nực cười và lố bịch".

    Cuộc khủng hoảng Venezuela trở nên trầm trọng sau khi ông Guaido xưng là "tổng thống lâm thời". Bất chấp những sức ép từ phe đối lập và các chính phủ nước ngoài, ông Maduro vẫn được quân đội thề trung thành và nhiều nước như Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ công nhận là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-thu-linh-doi-lap-venezuela-khi-bi-cam-giu-chuc-vu-cong-trong-vong-15-nam-a268720.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan