Phản ứng của Trung Quốc trước kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều


Thứ 3, 12/06/2018 | 09:26


Cùng sự kiện

Trung Quốc ca ngợi những kết quả tích cực của thượng đỉnh Mỹ - Triều và coi đây là một bước ngoặt lịch sử quan trọng.

Trung Quốc ca ngợi những kết quả tích cực của thượng đỉnh Mỹ - Triều và coi đây là một bước ngoặt lịch sử quan trọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. - Ảnh Reuters.

Thực tế là hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều "có thể ngồi lại với nhau và có những cuộc đàm phán bình đẳng, có ý nghĩa quan trọng, tích cực và đang tạo ra một lịch sử mới", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

"Điểm mấu chốt của vấn đề hạt nhân trên bán đảo là vấn đề an ninh. Phần quan trọng, khó khăn nhất của vấn đề an ninh là để Mỹ và Triều Tiên ngồi xuống tìm cách giải quyết thông qua các cuộc đàm phán ngang hàng", ông Vương Nghị nói.

Ông Vương Nghị hy vọng kết quả cuộc hội nghị thượng đỉnh sẽ giúp "xóa bỏ sự can thiệp, thiết lập sự tin tưởng lẫn nhau và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để giúp hai nước đạt được sự nhất trí cơ bản, cũng như thực hiện các bước cụ thể hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

"Tôi hy vọng rằng các bên liên quan sẽ cùng cố gắng, và Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục vai trò xây dựng của mình," Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Bắc Kinh là đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng và là đối tác thương mại chính của Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã ủng hộ hàng loạt biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc lên Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và các vụ thử tên lửa của quốc gia này.

Trong chuyến đi của ông Kim Jong-un đến Singapore, Trung Quốc cũng là nước đứng ra đảm bảo về phương tiện cũng như bảo vệ an toàn cho đoàn và đặc biệt là lãnh đạo Triều Tiên.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-trung-quoc-truoc-ket-qua-hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-a232731.html