Pháp đề nghị truy tố Nga về tội ác chiến tranh


Thứ 3, 11/10/2016 | 07:01


(ĐSLP) - Tổng thống Pháp tuyên bố Nga có thể phải đối mặt với các cáo buộc về tội ác chiến tranh ở thành phố Aleppo, Syria.

(ĐSLP) - Tổng thống Pháp tuyên bố Nga có thể phải đối mặt với các cáo buộc về tội ác chiến tranh ở thành phố Aleppo, Syria.

"Có những người hôm nay là nạn nhân của tội ác chiến tranh. Những kẻ thực hiện các hành động này sẽ phải nhận trách nhiệm, ở cả Toà án Hình sự Quốc tế", Vnexpress dẫn tin Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 10/10.

Tổng thống Hollande cũng tiết lộ ông có thể từ chối gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin, người dự kiến thăm Pháp vào tuần tới.

"Nếu tôi có đón ông ấy, tôi sẽ nói với ông ấy việc đó là không thể chấp nhận được. Điều có cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Nga", ông Hollande nói thêm.

“Những cuộc ném bom này – và tôi đã nói điều này ở Moscow, là tội ác chiến tranh. Nó bao gồm tất cả những kẻ đồng lõa trong những gì diễn ra ở Aleppo, bao gồm những lãnh đạo Nga. Tôi sẽ liên lạc với công tố viên ICC để xem bà ấy có thể thực hiện những cuộc điều tra ấy hay không”, tờ Thanh Niên dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói với đài phát thanh quốc tế France Inter hôm 10/10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande. - Ảnh: RT

Kể từ lúc các nỗ lực đàm phán về lệnh ngừng bắn đổ vỡ hồi tháng 9, máy bay quân sự của Nga và chính phủ Syria đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn nhất vào những khu vực do quân nổi dậy kiểm soát tại Aleppo, thành phố được coi có ý nghĩa quyết định đối với cuộc chiến hơn 5 năm qua ở Syria, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Ayrault được đưa ra sau khi Nga phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Pháp trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình Syria, trong đó yêu cầu đặt ra một vùng cấm bay ở Aleppo.

Mỹ và các nước phương Tây liên quan tới tình hình chiến sự Syria vẫn đổ lỗi cho Nga trong cuộc chiến tại đây. Tuần trước Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng kêu gọi một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh tại nơi này.

Hiện chưa rõ liệu ICC có thể tiến hành một cuộc điều tra với ý nghĩa như vậy hay không, vì thực tế quy trình không hề đơn giản. Syria không phải là thành viên ICC, trong khi một nguồn tin nói với Reuters rằng ICC chỉ có thẩm quyền nếu một kẻ bị cáo buộc mang quốc tịch của nước thành viên ICC, và nguồn tin này nói họ cũng đang nghiên cứu nếu một nạn nhân mang quốc tịch của thành viên ICC thì tòa án này có thẩm quyền hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova hôm 10/10 khẳng định việc sử dụng những từ ngữ như “tội ác chiến tranh” là rất nguy hiểm và có thể khiến Mỹ cũng liên đới.

“Rất nguy hiểm nếu sử dụng những từ ngữ như vậy, vì tội ác chiến tranh cũng sẽ đè nặng lên vai của các quan chức Mỹ”, hãng tin RIA dẫn lời bà Zakharova.

Đài Russia Today của Nga cũng đưa tin về tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp, khẳng định rằng Pháp đã dọa kiện Nga và Syria về tội ác chiến tranh.

Cách duy nhất vào lúc này để điều tra về “tội ác chiến tranh” là phải được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua. Năm 2014, Nga từng bỏ phiếu chống một giải pháp của Pháp về việc điều tra tương tự đối với Syria.

Nga tuần trước phủ quyết nghị quyết của Pháp - Tây Ban Nha tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó kêu gọi chấm dứt ném bom Aleppo. Nga muốn nghị quyết bỏ đi tất cả phần đề cập đến việc không kích. Moscow liên tục bác tin tấn công dân thường và tuyên bố chỉ nhằm vào các nhóm khủng bố ở Syria.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]VLSXSkXdUf[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-de-nghi-truy-to-nga-ve-toi-ac-chien-tranh-a165447.html