Pháp-Đức hợp tác phát triển máy bay và xe tăng chiến đấu thế hệ mới


Thứ 4, 20/06/2018 | 03:04


Cùng sự kiện

Pháp sẽ dẫn đầu nỗ lực phát triển thế hệ máy bay chiến đấu mới cùng với Đức theo một thỏa thuận mà chính phủ hai nước ký kết hôm 19/6, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Pháp sẽ dẫn đầu nỗ lực phát triển thế hệ máy bay chiến đấu mới cùng với Đức theo một thỏa thuận mà chính phủ hai nước ký kết hôm 19/6, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau tại Meseberg, Đức ngày 19/6 - Ảnh: AP

Reuters đưa tin, theo một thỏa thuận được hai chính phủ Pháp và Đức ký kết ngày 19/6, Pháp sẽ dẫn đầu các nỗ lực nhằm phát triển dòng máy bay chiến đấu mới với Đức. Theo đó, dự án trên sẽ khởi động trước cuối năm nay, bắt đầu với giai đoạn nghiên cứu.

“Phát triển một máy bay chiến đấu đa năng tương lai cho Pháp và Đức được tích hợp vào một mạng lưới hệ thống vũ khí là một vấn đề lớn đối với sự chủ động chiến lược của châu Âu”, giám đốc điều hành của Dassault, Eric Trappier, cho biết.

Việc Pháp giữ vai trò đi đầu trong dự án đồng nghĩa với việc Dassault nhiều khả năng sẽ phụ trách chính, vì phần lớn các hoạt động quốc phòng của Airbus đặt tại Đức.

Thỏa thuận sản xuất máy bay chiến đấu này là một bước ngoặt kể từ khi Pháp rút khỏi dự án phát triển máy bay Eurofighter 2000 của các quốc gia châu Âu để đi con đường riêng. Pháp đã ký hợp đồng với hãng Dassault Aviation cung cấp máy bay tiêm kích đa nhiệm Rafale với nhiều phiên bản sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Giới phân tích nhận xét dòng máy bay chiến đấu mới, có hoặc không có người lái, sẽ dần thay thế cả Eurofighter và Rafale.

Pháp và Đức cũng đồng ý rằng Đức sẽ dẫn đầu một dự án chung phát triển mẫu xe tăng chiến đấu mới với giai đoạn đầu của dự án sẽ khởi động vào giữa năm 2019. Mục tiêu là để cho mẫu xe tăng này có thể hoạt động vào năm 2035.

Hai nước cũng ký thỏa thuận xây dựng một hệ thống trọng pháo chung trong tương lai và có kế hoạch phóng vệ tinh quân sự Pháp-Đức.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-duc-hop-tac-phat-trien-may-bay-va-xe-tang-chien-dau-the-he-moi-a233612.html