Phát hiện kho báu La Mã 1.600 tuổi ngoài bờ biển Israel


Thứ 4, 21/11/2018 | 14:02


Cùng sự kiện

Tàu La Mã với những bức tượng bằng đồng, tiền xu và các hiện vật khác có niên đại từ 1.600 năm trước đã được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển Caesarea.

Tàu La Mã với những bức tượng bằng đồng, tiền xu và các hiện vật khác có niên đại từ 1.600 năm trước đã được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển Caesarea.

Một trong những tác phẩm điêu khắc bằng đồng tại đáy biển Caesarea. Ảnh: Ran Feinstein

Thợ lặn đã khai quật một số kho báu khảo cổ hiếm hoi ở đáy biển, ngoài khơi bờ Caesarea, Israel. Các hiện vật là một phần của tàu buôn La Mã đã chìm khoảng 1.600 năm trước, bao gồm tiền xu, tượng đồng, thiết bị được sử dụng để tàu di chuyển, chẳng hạn như neo và nhiều vật dụng trang trí khác.

Kho báu được phát hiện bởi hai thợ lặn nghiệp dư từ Ra’anana, Ran Feinstein và Ofer Ra'anan, những người đang bơi trong bến cảng cổ trước kỳ nghỉ lễ Passover. Sau khi phát hiện thấy điều lạ, họ lập tức liên lạc với Cơ quan cổ vật Israel (IAA). Kể từ đó, đơn vị khảo cổ biển của Israel đã tiến hành một cuộc khai quật dưới nước, hợp tác với Quỹ Rothschild Caesarea.

Một mỏ neo được phát hiện từ năm 2016. Ảnh: IAA

Hàng ngàn đồng tiền trong hình dạng của bình gốm bị oxy hóa và bị mắc kẹt lại với nhau. Ảnh: IAA

Trong số những phát hiện khác, hàng hóa của con tàu bao gồm một chiếc đèn bằng đồng mô tả hình ảnh của thần mặt trời La Mã Sol, một bức tượng nữ thần Mặt Trăng Luna, một chiếc đèn giống như đầu của nô lệ châu Phi, các bộ phận của 3 bức tượng bằng đồng kích thước thật, một vòi nước bằng đồng trong hình dạng con lợn rừng với con thiên nga trên đầu và các vật thể khác trong hình dạng động vật.

Những hiện vật bằng đồng hiếm hoi được tìm thấy. Ảnh: AP

Ông Theo Jacob Sharvit, giám đốc đơn vị khảo cổ biển của IAA: “Đây là những phát hiện cực kỳ thú vị, ngoài vẻ đẹp phi thường, chúng còn mang ý nghĩa lịch sử. Vị trí và sự phân bố của các hiện vật cổ đại dưới đáy biển cho thấy hình ảnh một con tàu buôn lớn đã mang hàng hóa kim loại đi ​​tái chế nhưng lại gặp phải một cơn bão ở lối vào bến cảng và trôi dạt cho đến khi va vào tường đá”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Haaretz)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-kho-bau-la-ma-1600-tuoi-ngoai-bo-bien-israel-a252145.html