Thực hư nữ điệp viên Nga làm việc tại đại sứ quán Mỹ trong suốt 10 năm


Thứ 6, 22/03/2019 | 09:06


Cùng sự kiện

Một nữ điệp viên Nga được cho là đã làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow trong suốt 10 năm mà không bị phát hiện.

Một nữ điệp viên Nga được cho là đã làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow trong suốt 10 năm mà không bị phát hiện. Mãi tới sau cuộc điều tra vào năm 2016, cô mới bị lọt vào tầm ngắm nghi vấn.

Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. - Ảnh: Sputnik

Theo báo Guardian (Anh), người phụ nữ mang quốc tịch Nga đã được chính Mật vụ Mỹ thuê về làm việc và đã có cơ hội tiếp cận với hệ thống mạng nội bộ và thư điện tử của Mật vụ Mỹ. Điều này cho phép điệp viên Nga có cơ hội tiếp cận với các tài liệu tối mật của Mỹ, bao gồm cả lịch trình làm việc của tổng thống và phó tổng thống.

RSO đã cảnh báo về cá nhân này từ tháng 1/2017, nhưng cơ quan mật vụ Mỹ không khởi động điều tra mà quyết định để người này ra đi trong im lặng nhiều tháng sau đó.

Một nguồn tin tình báo Mỹ tiết lộ với Guardian rằng nữ điệp viên Nga đã bị sa thải vào mùa hè năm ngoái, không lâu trước khi Moscow trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt bổ sung của Washington.

"Thiệt hại đã xảy ra nhưng quản lý cấp cao của cơ quan mật vụ không thực hiện cuộc điều tra nội bộ nào để đánh giá mức độ và tìm xem người này có tuyển nhân viên khác để cung cấp thông tin hay không". – nguồn tin tình báo trả lời The Guardian.

Khi được hỏi chi tiết về cuộc điều tra liên quan tới nữ điệp viên Nga cũng như việc sa thải người phụ nữ này, Mật vụ Mỹ đã tìm cách giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Tuy vậy, Mật vụ Mỹ cũng không phủ nhận rằng đây có thể là điệp viên hai mang.

Theo Mật vụ Mỹ, những người nước ngoài được thuê làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở Moscow chủ yếu nhằm hỗ trợ cho các tùy viên ngoại giao Mỹ trong việc kết nối với chính phủ Nga, bao gồm các cơ quan an ninh liên bang, bộ nội vụ hay cơ quan bảo vệ liên bang. Do đó, Mật vụ Mỹ khẳng định những người này sẽ không thể được giao hoặc đưa vào làm việc tại những vị trí cho phép họ tiếp cận các thông tin an ninh quốc gia của Mỹ.

Thông tin về vụ việc của điệp viên Nga xuất hiện chỉ vài tuần sau khi một nhà hoạt động Nga bị bắt và bị buộc tội làm việc như một điệp viên cho chính phủ Nga tại Mỹ. Các công tố viên cáo buộc nhà hoạt động này thiết lập các đường dây liên lạc bí mật giữa các chính trị gia bảo thủ của Mỹ với Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về các cáo buộc liên quan đến tình báo và nhân sự.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-nu-diep-vien-nga-lam-viec-tai-dai-su-quan-my-trong-suot-10-nam-a238708.html