Phát hiện xác ướp của nhà sư bên trong tượng Đức Phật


Thứ 6, 06/04/2018 | 23:52


Cùng sự kiện

Nghiên cứu tại Hà Lan trên một bức tượng Đức Phật của Trung Quốc đã phát hiện bức tượng này chứa xác ướp của một tu sĩ Phật giáo.

Nghiên cứu tại Hà Lan trên một bức tượng Đức Phật của Trung Quốc đã phát hiện bức tượng này chứa xác ướp của một tu sĩ Phật giáo.

Bức tượng Phật và xác ướp bên trong. Ảnh: Drents Museum

Các nhà khảo cổ học Ailen cho biết nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y tế Meander dưới sự giám sát của Erik Bruijin, một chuyên gia về nghệ thuật và văn hoá Phật giáo, cùng với hỗ trợ của hai bác sĩ Reinoud Vermeijeden và Ben Heggelman, chụp CT. Nghiên cứu khẳng định bức tượng chứa di hài một nhà sư được bảo quản khá tốt đã mất cách đây khoảng năm 1100 sau CN.

Vị sư này được cho là Liuquan, bậc thầy của thiền định tại Trung Quốc. Tuy nhiên vẫn chưa thể xác định chắc chắn. Theo NL Times, một quá trình nội soi đặc biệt đã được áp dụng để nghiên cứu xác ướp của vị thiền sư này. Bác sĩ Vermeijden đã lấy mẫu kiểm tra khoang ngực, ổ bụng và phát hiện những mảnh giấy in chữ Trung Hoa cổ.

Tượng phật được đưa vào máy quét CT. Ảnh: Jan van Esch / Trung tâm Y tế Meander

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một giả định, để được ướp xác trong tượng Phật, các nhà sư đã trải qua nhiều năm tu luyện. Nghi lễ này cũng phổ biến rộng rãi ở Nhật Bản hàng ngàn năm cho đến khi bị cấm trong thế kỷ 19.

Trong 1000 ngày đầu tiên, các nhà sư sẽ chỉ ăn các loại hạt và quả, đồng thời tham gia vào hoạt động thể chất để giải hết chất béo trong cơ thể. Trong 1000 ngày tiếp theo, chế độ ăn kiêng giới hạn ở vỏ cây và củ. Gần cuối giai đoạn này, họ sẽ uống trà độc làm từ nhựa Urushi, gây ra chứng nôn mửa và mất nước nhanh. Loại trà này cũng như một chất bảo quản và giết chết những chủng giun và vi khuẩn có thể khiến cơ thể bị phân rã trong quá trình ướp xác.

Ở giai đoạn cuối cùng, sau hơn sáu năm chuẩn bị, vị sư sẽ tự khóa mình ngồi thiền trong một ngôi mộ đá lớn hơn thân thể. Ông ngồi ở vị trí hoa sen và sẽ không di chuyển cho đến khi chết. Có một ống khí nhỏ cung cấp oxy cho ngôi mộ. Mỗi ngày, nhà sư rung chiếc chuông để thế giới bên ngoài biết mình vẫn còn sống. Khi chuông dừng lại, ống khí được gỡ bỏ và ngôi mộ được niêm phong trong ngày thứ 1000 cuối cùng của nghi lễ.

Thiền sư Shinnyokai Shonin tự ướp xác mình. Xác ướp được tìm thấy tại Oaminaka, Nhật Bản. Ảnh: Ancient Origins

Sau đó, ngôi mộ sẽ được mở ra. Nếu nhà sư tự ướp xác mình thành công, ông sẽ được nâng lên vị Phật, cơ thể của ông đã được đưa ra khỏi ngôi mộ và được đặt trong một ngôi đền, được thờ phụng và tôn kính. Nếu cơ thể bị phân hủy, nhà sư không được thờ phụng nhưng được lấp lại trong ngôi mộ cho sự bền bỉ của mình.

Hồng Nguyễn (Theo Ancient Origins)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-xac-uop-cua-nha-su-ben-trong-tuong-duc-phat-a225082.html