Phiến quân bắn hạ máy bay, tham gia tấn công hóa học được trọng thưởng vàng bạc


Thứ 6, 16/11/2018 | 08:45


Cùng sự kiện

Phiến quân IS được trả rất hậu hĩnh cho các tội ác của chúng. Kẻ nào sử dụng chất độc hóa học thì được trả bạc, bắn hạ máy bay trực thăng sẽ được trả bằng vàng.

Phiến quân IS được trả rất hậu hĩnh cho các tội ác của chúng. Kẻ nào sử dụng chất độc hóa học thì được trả bạc, bắn hạ máy bay trực thăng sẽ được trả bằng vàng.

Chiến binh khủng bố Hồi giáo IS. Ảnh: Reuters.

Người ta thường nghĩ rằng các chiến binh Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) hoặc bị ép gia nhập tổ chức này hay được chiêu mộ dựa trên niềm tin thánh chiến của chúng. Tuy nhiên tài liệu mới mà RT có được lại cho thấy việc chúng chiến đấu cho IS cũng vì các động cơ vật chất.

Một tay súng muốn gia nhập hàng ngũ mạng lưới khủng bố từng chiếm giữ lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, nhất thiết phải có một thư giới thiệu. Việc tuyển mộ được thực hiện cẩn thận dựa trên quá trình huấn luyện quân sự và Hồi giáo.

Một khi được tuyển mộ, các tân binh vẫn chịu sự giám sát sát sao của các chỉ huy IS - những người có quyền cấp đạn dược, vật tư, điều động và thậm chí quyết định cả cái chết của chiến binh.

Những chiến binh nào phục vụ đội quân khủng bố một cách trung thành, tận tụy đều được tưởng thưởng hoặc ít nhất được hứa hẹn nhận một phần thưởng nào đó.

Chẳng hạn, những người cố gắng bắn hạ một máy bay sẽ được hứa hẹn có được một chiếc ô tô. Phá hủy một máy bay trực thăng sẽ được tặng ít nhất 7 đồng dinar vàng, theo các tài liệu của RT tiếng Arab.

Sử dụng vũ khí hoá học dường như được IS thưởng ít hơn, chỉ 10 đồng bạc dinar. RT cho hay, khí mù tạt và các chất độc hại khác đã được IS sử dụng ở Kirkuk, Fallujah và Tikrit. Iraq cũng đã tiến hành điều tra về thông tin IS sử dụng vũ khí hoá học.

Hàng nghìn chiến binh cùng gia đình đã gia nhập IS ở thời đỉnh điểm của tổ chức này ở Syria và Iraq. Hầu hết trong số này đến từ Iraq, số còn lại đến từ khắp nơi trong khu vực. 

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-ban-ha-may-bay-tham-gia-tan-cong-hoa-hoc-duoc-trong-thuong-vang-bac-a251567.html