Philippines: ASEAN quan ngại về các sự kiện gần đây ở Biển Đông


Thứ 3, 21/02/2017 | 12:05


Các Bộ trưởng Ngoại giao của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang lo lắng về các sự kiện gần đây ở Biển Đông, Reuters dẫn nguồn tin cho biết.

Các Bộ trưởng Ngoại giao của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang lo lắng về các sự kiện gần đây ở Biển Đông, Reuters dẫn nguồn tin cho biết.

Ông Perfecto Yasay, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tiến hành đối thoại để ngăn chặn bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào.

"Một số Bộ trưởng bày tỏ sự lo ngại về những diễn biến mới đây ở Biển Đông. ASEAN sợ rằng sự leo thang của các hoạt động trong khu vực có thể khiến tình hình căng thẳng hơn nữa và làm xói mòn lòng tin", ông Yasay nói trong một cuộc họp báo.

"Đồng thời các Bộ trưởng cũng ghi nhận sự cần thiết trong việc duy trì động lực của cuộc đối thoại nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực".

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cho biết các nước ASEAN đang lo ngại về vấn đề Biển Đông. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Yasay không chỉ ra các động thái cụ thể đã và đang gây quan ngại. Ông chỉ nói rằng các nước ASEAN hy vọng bộ quy tắc ứng xử mới trên Biển Đông sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2017.

Vào ngày 17/2 vừa qua, Trung Quốc đã hoàn thành cuộc tập trận kéo dài 1 tuần trên Biển Đông. Chỉ một ngày sau đó, Hải quân Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson, đội bay Carrier Air Wing (CVW) số 2 và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer đến “tuần tra dài hạn”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cam kết bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại biển Hoa Đông.

Bắc Kinh mới công bố kế hoạch sửa đổi Luật An toàn Giao thông Hàng hải năm 1984. Trong dự thảo của luật này, Trung Quốc ngang nhiên đặt ra các quy định nhằm cấm một số tàu nước ngoài đi qua Biển Đông.

Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền hầu khắp khu vực Biển Đông, chồng chéo lên chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Hồi tháng 7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết cuối cùng, bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc trên vùng biển này. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn phủ nhận phán quyết.

(Theo Reuters)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-asean-quan-ngai-ve-cac-su-kien-gan-day-o-bien-dong-a181709.html