Philippines giận dữ vì quan chức LHQ đề nghị tổng thống Duterte đi kiểm tra tâm thần


Chủ nhật, 11/03/2018 | 01:57


Cùng sự kiện

Philippines đã phản đối nghiêm trọng bình luận thiếu tôn trọng mà Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đưa ra khi yêu cầu Tổng thống Duterte đi khám tâm thần.

Philippines đã phản đối nghiêm trọng bình luận thiếu tôn trọng mà Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đưa ra khi yêu cầu Tổng thống Duterte đi khám tâm thần.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters.

"Philippines phản đối nghiêm trọng bình luận thiếu trách nhiệm và thiếu tôn trọng mà Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa ra để bôi nhọ Tổng thống Philippines", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết hôm 10/3.

Zeid Ra'ad al-Hussein, cao ủy LHQ về nhân quyền, ngày 9/3 nói rằng "Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cần phải đi kiểm tra tâm thần" vì những hành động của Manila nhằm vào nhân viên LHQ. Trước đó, Bộ Tư pháp Philippines đã đệ đơn kiện tại một tòa án Manila để yêu cầu tòa tuyên bố 600 người, bao gồm cả một báo cáo viên đặc biệt của LHQ, là "những kẻ khủng bố".

Ngoại trưởng Cayetano tuyên bố bình luận của ông al-Hussein có thể đặt ra một tiền lệ nguy hiểm khi "các quốc gia thành viên LHQ trở thành nạn nhân của những người tìm cách chính trị hóa và biến nhân quyền thành vũ khí để gây ảnh hưởng xấu đến các chính phủ".

Được biết, ông Zeid cùng các quan chức Liên Hợp Quốc về nhân quyền gần đây dành nhiều sự chú ý cho cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi của ông Duterte. Cảnh sát Philippines đã tiêu diệt hơn 4.100 nghi phạm dính líu ma túy. Các nhóm nhân quyền cho rằng con số trên thực tế còn cao hơn 8.000 người, mô tả đây là tội ác chống lại nhân loại.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-gian-du-vi-quan-chuc-lhq-de-nghi-tong-thong-duterte-di-kiem-tra-tam-than-a222149.html