+Aa-
    Zalo

    Tây Ban Nha có thể thu hồi quyền tự trị của Catalonia

    ĐS&PL Tây Ban Nha có thể sẽ viện dẫn Điều 155 trong Hiến pháp và thu hồi quyền tự trị của Catalonia.

    Tây Ban Nha có thể sẽ viện dẫn Điều 155 trong Hiến pháp và thu hồi quyền tự trị của Catalonia.

    “Nếu chính phủ tiếp tục cản trở đối thoại và tiếp tục cuộc đàn áp, chính quyền Catalonia có thể tiến hành, vào thời điểm thích hợp, bỏ phiếu về một tuyên bố độc lập chính thức”, lãnh đạo xứ Catalonia Carles Puigdemont nhấn mạnh trong bức thư thứ hai gửi Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy vào ngày 19/10.

    Trong thư, ông Puigdemont nhắc lại cam kết đối thoại của ông, và nói thêm, việc đình chỉ tuyên bố độc lập trước đó vẫn còn hiệu lực.

    Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: CAT

    Tuyên bố trên được đưa ra vài phút trước khi quan chức Tây Ban nha cảnh báo, nếu Catalonia vẫn tiếp tục ý định tuyên bố độc lập, chính phủ trung ương có thể sẽ viện dẫn Điều 155 trong Hiến pháp và thu hồi quyền tự trị của khu vực.

    “Chính phủ sẽ tiến hành các thủ tục quy định tại Điều 155 của Hiến pháp để thu hồi tính hợp pháp của quyền tự trị ở Catalan”, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ Tây Ban Nha. Tây Ban Nha cũng đã kêu gọi một cuộc họp nội các đặc biệt để quyết định số phận của quyền tự trị tại Catalonia.

    Trả lời báo giới ngày 23/10, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria cảnh báo Thủ hiến Carles Puigdemont của vùng Catalonia sẽ mất mọi quyền hành và bị cắt lương một khi Thượng viện phê chuẩn điều 155 Hiến pháp.

    Một khi điều 155 được thông qua, chính quyền trung ương Tây Ban Nha sẽ áp đặt quyền quản lý trực tiếp lên vùng Catalonia, tạm thời hoãn quyền tự trị của khu vực này, có quyền sa thải toàn bộ quan chức lãnh đạo địa phương và tổ chức bầu cử. Dự kiến biện pháp này sẽ được Thượng viện Tây Ban Nha thông qua trong ngày 27/10.

    Tuy nhiên, các lãnh đạo tại vùng Catalonia đang lên kế hoạch bất tuân lệnh từ Madrid. Theo hãng tin Reuters, liên minh cầm quyền tại Catalonia sẽ nhóm họp nghị viện khu vực vào ngày 26/10. Nhiều nhà quan sát cho rằng cuộc họp nhằm bỏ phiếu chính thức tuyên bố độc lập cho vùng tự trị phía Bắc Tây Ban Nha.

    Trong khi đó, đảng cực tả CUP ủng hộ độc lập tại Catalonia lại kêu gọi tổ chức “bất tuân dân sự quy mô lớn” tại khu vực này, theo hãng tin AP. Tuyên bố ngày 23/10, CUP chỉ trích động thái pháp lý của Thủ tướng Mariano Rajoy là “sự xâm phạm nghiêm trọng nhất đối với các quyền dân sự, cá nhân và tập thể của người dân Catalonia”

     Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-co-the-thu-hoi-quyen-tu-tri-cua-catalonia-a206386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan