Phó Tổng thống Mỹ đắc cử tiết lộ ưu tiên trong chính sách của chính phủ


Thứ 2, 05/12/2016 | 02:12


(ĐSPL) - "Phó tướng" Mike Pence cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump đang nóng lòng giải quyết những vấn đề như nhập cư bất hợp pháp, bãi bỏ và thay thế đạo luật y tế.

(ĐSPL) - "Phó tướng" Mike Pence cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump đang nóng lòng giải quyết những vấn đề như nhập cư bất hợp pháp, bãi bỏ và thay thế đạo luật y tế...

Báo Dân trí đưa tin, trả lời phỏng vấn Thời báo phố Wall của Mỹ vào ngày 2/12, Phó Tổng thống Mỹ đắc cử Mike Pence cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump đang nóng lòng giải quyết những vấn đề như nhập cư bất hợp pháp, bãi bỏ và thay thế đạo luật y tế hay còn gọi là ObamaCare, đề cử vị trí tại Tòa án Tối cao và tăng cường sức mạnh của quân đội trong 100 ngày làm việc đầu tiên.

“Cần phải giải phóng nguồn năng lượng bị dồn nén trong nền kinh tế Mỹ. Chính sách cải cách thuế sẽ mang lại lợi ích cho tầng lớp lao động Mỹ và tăng thêm thu nhập cho người dân” - ông Pence nói.

Phó Tổng thống Mỹ đắc cử Mike Pence. Ảnh: GettyImages.

Cùng ngày, Steven Mnuchin và Wilbur Ross, những người lần lượt được đề cử vào các vị trí Bộ trưởng Tài chính và Thương mại, cũng đã công bố kế hoạch hành động của mình.

Theo đó, chính quyền mới của Mỹ sẽ ưu tiên những vấn đề như cải cách thuế và rà soát lại các hiệp định thương mại tự do, từ đó hướng tới việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 3 - 4%.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump luôn nhấn mạnh, Mỹ sẽ rút khỏi các thỏa thuận thương mại tự do, trong đó đáng chú ý có hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để giành lại việc làm cho người dân trong nước.

Hiện, Tổng thống đắc cử Trump và “Phó tướng” Pence đang ở thăm bang Ohio, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến đi “cám ơn” của ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã tổ chức buổi vận động vào lúc 19h ngày 1/12 (theo giờ địa phương) tại một đấu trường thể thao ở trung tâm thành phố - nơi vị tỷ phú này từng tổ chức vận động tranh cử vào tháng cuối tháng 10 vừa qua.

Theo nguồn tin trên báo Tri thức trực tuyến, chuyến đi “cảm ơn” của ông Donald Trump diễn ra ở các bang tranh chấp - vốn là những nơi đã ủng hộ mạnh mẽ và góp phần làm nên chiến thắng bất ngờ của ứng viên đảng Cộng hòa hôm 8/11, trong đó có Michigan, Pennsylvania và Florida.

Mới đây, vào hôm 28/11, ông Trump tiếp tục giành chiến thắng ở bang cuối cùng là Michigan - nơi chiếm 16 đại cử tri sau khi kết quả kiểm phiếu của bang này được công bố.

Mặc dù tổng số phiếu phổ thông của ông Trump ít hơn của bà Hillary Clinton khoảng 2 triệu phiếu, nhưng ông vẫn đắc cử tổng thống do có nhiều phiếu đại cử tri hơn.

Trước khi thực hiện chuyến đi “cám ơn” này, Tổng thống đắc cử Trump đã thông báo quyết định sẽ từ bỏ công việc kinh doanh để tránh nảy sinh xung đột lợi ích khi chính thức đảm nhiệm chức vụ vào đầu năm sau; đồng thời khẳng định, quyết định này không bị ràng buộc về mặt pháp lý.

Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

Tổng thống sẽ có quyền bổ sung vào những chỗ trống có thể xẩy ra trong thời gian giữa hai kỳ họp của Thượng viện bằng cách cấp giấy ủy nhiệm có thời hạn đến cuối kỳhọp sau của Thượng viện.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

(Tổng hợp)