Phóng tên lửa tầm bắn 2.000 km, Iran khẳng định “không cần xin phép bất cứ nước nào”


Thứ 7, 23/09/2017 | 14:18


Tại cuộc diễu binh ngày 22/9, khi tên lửa Khorramshahr được trình diễn lần đầu, Tổng thống Hassan tuyên bố Iran sẽ phát triển hệ thống tên lửa mà không cần xin phép.

Tại cuộc diễu binh ngày 22/9, khi tên lửa Khorramshahr được trình diễn lần đầu, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ phát triển hệ thống tên lửa mà không cần xin phép bất cứ nước nào.

Tri thức trực tuyến đăng tải, Iran đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo mới với tầm bắn 2.000 km và vừa được trình diễn trong cuộc diễu binh ngày 22/9. Theo đó, cảnh quay về vụ thử nghiệm, bao gồm video từ máy quay được gắn trên tên lửa cho thấy sự tách rời của phần chóp nón được chế tạo để mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

Còn theo diễn biến được đăng tải trên Tiền phong, vụ thử nghiệm tên lửa này của Iran có thể sẽ làm dấy lên lo ngại ở Washington. Ngày 19/9, tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran đang phát triển hệ thống tên lửa và cáo buộc nước này góp phần gây ra tình trạng bạo lực ở Yemen, Syria và các khu vực khác của Trung Đông.

Iran nói việc phát triển tên lửa của nước này không vi phạm nghị quyết vì tên lửa không được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân. Ảnh: AFP/Getty

Ông cũng chỉ trích thỏa thuận năm 2015 của Mỹ và các cường quốc khác đối với Iran, trong đó Tehran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để tránh bị trừng phạt kinh tế.

Mỹ đã đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Iran, cáo buộc các cuộc thử tên lửa đạn đạo của Tehran vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về thỏa thuận hạt nhân. Washington cũng kêu gọi Tehran ngừng tiến hành các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Iran nói việc phát triển tên lửa của nước này không vi phạm nghị quyết vì tên lửa không được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân.

Được biết, đây là tên lửa thứ ba của Iran với tầm bắn 2.000 km. Trước đó, hồi tháng 3/2016, Iran cũng đã thử hai tên lửa tầm xa 2.000km.

Cụ thể, theo Tuổi trẻ, lực lượng Vệ binh cộng hòa Iran (IRGC) đã bắn hai tên lửa Qadr từ miền bắc Iran đến đúng mục tiêu ở miền nam, cách đó 1.400km. Trong khi đó, khoảng cách từ Iran đến hai thành phố Jerusalem và Tel Aviv của Israel chỉ là 1.000km.

Tư lệnh các lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran - Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh khẳng định: "Lý do chúng tôi thiết kế tên lửa tầm xa 2.000km là vì muốn bắn đối thủ từ một khoảng cách an toàn".

(Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-ten-lua-tam-ban-2000-km-iran-khang-dinh-khong-can-xin-phep-bat-cu-nuoc-nao-a202883.html