Quan chức cấp cao Trung Quốc "ngã ngựa" vì tuồn thông tin tuyệt mật tàu sân bay cho bên ngoài


Thứ 3, 18/12/2018 | 08:43


Cùng sự kiện

Phó tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc bị điều tra với nghi vấn “tuồn” thông tin tuyệt mật về tàu sân bay cho tình báo nước ngoài.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc bị điều tra với nghi vấn “tuồn” thông tin tuyệt mật về tàu sân bay cho tình báo nước ngoài.

Tổng giám đốc CSIC Tôn Ba. Ảnh: Twitter.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 17/12 thông báo tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Tôn Ba đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng do "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và gây thiệt hại lớn cho an ninh quốc gia", theo SCMP.

Thông báo của CCDI cáo buộc ông Tôn đã lạm dụng quyền lực nhằm thu lợi bất chính và nhận hối lộ. Tuy nhiên hai nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc tiết lộ quan chức này bị điều tra vì nghi ngờ chuyển thông tin bí mật về tàu sân bay Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài.

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra không đề cập tới dự án Liêu Ninh, mà chỉ đưa ra mô tả nói chung về vụ việc của ông Sun. Văn bản này cũng viết rằng vụ điều tra đã được chuyển tới cơ quan tư pháp.

“Là một cán bộ cấp cao và lãnh đạo của một cơ quan quốc doanh nhưng ông Tôn Ba lại lạm dụng quyền lực và bất trung với đảng Cộng sản. Ông đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng và không khắc phục hậu quả đại hội đảng lần 18”, thông báo đề cập tới hội nghị năm 2012, khi Trung Quốc công bố chương trình chống tham nhũng toàn quốc.

CSIC được thành lập vào năm 1999, trực thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc, là một trong 10 tập đoàn công nghiệp quân sự lớn của Trung Quốc. CSIC có 46 nhà máy, 28 sở, viện nghiên cứu với tổng số 140.000 công nhân, tổng vốn 190 tỷ NDT. Năm 2016, CSIC đứng thứ 58 trong 500 công ty mạnh nhất Trung Quốc.

CSIC là nơi nghiên cứu, chế tạo trang thiết bị chính cho hải quân Trung Quốc, chịu trách nhiệm đảm bảo mọi mặt về các loại trang bị, vũ khí như tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, tàu ngầm loại thường… CSIC cũng sản xuất hàng trăm sản phẩm phi tàu thuyền và nhận thầu các công trình trọng điểm như thiết bị nâng hạ tàu thuyền ở đập Tam Hiệp...

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ban đầu là tàu sân bay lớp Kuznetsov chưa hoàn thiện, thiết kế cho quân đội Liên Xô cũ. Ukraine đã bán tàu này cho Trung Quốc vào năm 1998. CSIC đã dành hơn 10 năm cải tiến tàu trước khi nó vào biên chế năm 2012.

Vài năm sau khi đưa vào sử dụng, tàu sân bay Liêu Ninh đã gặp trục trặc về kỹ thuật. Tàu sân bay này từng bị nổ nồi hơi khiến hệ thống điện trên tàu bị vô hiệu hóa. Hiện thời, Trung Quốc chủ yếu sử dụng Liêu Ninh như một tàu sân bay huấn luyện.

Mặc dù vậy, Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay mới Type 001A, dựa trên Liêu Ninh. Vì vậy, Trung Quốc rất kín tiếng về thông tin xung quanh các tàu này.

Một nguồn thạo tin khác cho biết vụ kỷ luật Tôn đã có tác động rất lớn đến CSIC. Toàn bộ nhân viên của tập đoàn này đều nhận được lệnh không được bàn tán hay đề cập đến Tôn hay những thông tin liên quan đến ông này. 

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-cap-cao-trung-quoc-nga-ngua-vi-tuon-thong-tin-tuyet-mat-tau-san-bay-cho-ben-ngoai-a255542.html