Quan chức Mỹ: Tổng thống Trump "tiên hạ thủ vi cường"


Thứ 6, 25/05/2018 | 09:36


Cùng sự kiện

Đài NBC News dẫn lời một số quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ, Tổng thống Donald Trump lo Triều Tiên sẽ hủy cuộc gặp trước nên muốn đi trước một bước.

Đài NBC News dẫn lời một số quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ, Tổng thống Donald Trump lo Triều Tiên sẽ hủy cuộc gặp trước nên muốn đi trước một bước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/5 đã ra lệnh gửi lá thư đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thông báo hủy cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến tổ chức ở Singapore vào ngày 12/6 tới.

"Không có dấu hiệu gì về điều này ngày hôm qua (24/5)", một người lập hồ sơ về công tác chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh cho biết.

Trước đó, một nguồn tin thân cận với ông Trump tiết lộ, nhà lãnh đạo Mỹ đã biết đến những tuyên bố cho thấy sự "giận dữ và thù địch" từ phía Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/5 đã tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: NBC.

'Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'

Những quan chức Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton bắt đầu thảo luận "một cách nghiêm túc" về việc hủy hội nghị thượng đỉnh vào tối hôm 23/5 theo giờ địa phương). Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã không tham dự cuộc thảo luận tuy nhiên ông Trump cho biết ông đã gọi điện cho ông Mattis vào sáng hôm 24/5.

Khoảng 7-9h hôm 24/5 (giờ địa phương), một loạt cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và các cố vấn đã thuyết phục ông chủ Nhà Trắng hủy cuộc gặp với ông Kim Jong-un. Sau đó, lá thư được gửi đến nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc 9h43. NBC News đưa tin, lá thư trên được chính ông Trump viết.

Quyết định xảy ra đột ngột đến nỗi chính quyền Washington không kịp thông tin đến Quốc hội và đồng minh chủ chốt của Mỹ. Lá thư được gửi vào giữa thời điểm hơn 20 phóng viên quốc tế - trong đó nhiều phóng viên Mỹ - đang ở Triều Tiên để quan sát kế hoạch phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Đặc biệt, lúc 8h20 cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ còn gửi thông báo đến phóng viên về những cuộc thảo luận tích cực giữa Ngoại trưởng Pompeo và một số người đồng cấp ở châu Á liên quan đến công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

NBC nhận định, việc này có thể phần này cho thấy bất đồng giữa những cố vấn hàng đầu của Tổng thống Donald Trump. Một số quan chức Nhà Trắng cho biết ông Pompeo đã đổ lỗi cho ông Bolton vì làm hỏng các nỗ lực mà ông cố gắng có được với Triều Tiên.

Một người thân cận với ông Trump nói rằng tổng thống không hài lòng với ông Pence vì những nhận xét công khai hồi đầu tuần này. Phó tổng thống Mỹ đã đe dọa ông Kim về viễn cảnh thay đổi chế độ nếu Triều Tiên không đáp ứng các điều khoản của Mỹ để loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Hôm 29/4, ông Bolton lần đầu tiên cũng đưa ra sự đe dọa tương tự khi ông cũng nói giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân Triều Tiên giống "mô hình Libya". Tổng thống Trump đã cố gắng để “sửa chữa” sự việc vào ngày 17/ 5, khi ông phủ nhận việc so sánh này và sau đó tuyên bố đảm bảo an ninh cho ông Kim.

“Đây là sự khó khăn khi làm việc với những người thích làm việc độc lập”, một quan chức Mỹ cho biết.

GIA BẢO (Theo NBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-tong-thong-trump-tien-ha-thu-vi-cuong-a230777.html