Quan chức Nga: Sau khi rút quân, Mỹ sẽ kiểm soát Syria bằng lệnh trừng phạt


Thứ 3, 15/01/2019 | 03:18


Cùng sự kiện

Nghị sĩ Nga Konstantin Kosachev cho rằng Mỹ sẽ không thực sự từ bỏ Syria mà chuyển sang kiểm soát thông qua các đồng minh cùng lệnh trừng phạt.

Nghị sĩ Nga Konstantin Kosachev cho rằng Mỹ sẽ không thực sự từ bỏ Syria mà chuyển sang kiểm soát thông qua các đồng minh cùng lệnh trừng phạt.

Tuyên bố rút quân, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn sẽ can thiệp vào Syria qua trừng phạt kinh tế? Ảnh: AP

Vào ngày 19/12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố đã chiến thắng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và quyết định rút 2.000 binh sĩ khỏi Syria. Động thái này đã vấp phải sự phản đối của nhiều nhà lập pháp Mỹ cũng như các đồng minh, trong đó có lực lượng người Kurd ở Syria. Họ lo ngại sẽ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ngay sau khi Mỹ hoàn thành rút quân.

Về phần mình, ông Trump sau đó đã đe dọa sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara quyết định tấn công người Kurd ở Syria. Tuy nhiên, chính phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng ngay lập tức đáp trả, nói rằng nếu hành động như vậy, Mỹ sẽ vấp phải "sai lầm chết người".

Nhận định về tình hình hiện nay, ông  Kosachev nói: "Phát ngôn của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang cố gắng làm sao để vừa thoát khỏi Syria mà không từ bỏ hoàn toàn. Người Kurd là một đồng minh quan trọng, và họ cần một dấu hiệu cho thấy họ không bị bỏ mặc cho số phận, mà cụ thể là cho Thổ Nhĩ Kỳ". Bên cạnh đó, ông Trump đồng thời kêu gọi người Kurd không khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran hay chính phủ Syria.

"Mỹ sẽ không rời bỏ bất kỳ khu vực nào ở Trung Đông, tín hiệu gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ kèm theo một thông điệp rằng Washington sẽ kiểm soát tình hình trong tương lai và đe dọa bằng các lệnh trừng phạt kinh tế đối với bất kỳ đối tượng nào tin rằng người Mỹ thực sự rời khỏi", ông Kosachev nhận định.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo TASS, RT)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-nga-sau-khi-rut-quan-my-se-kiem-soat-syria-bang-lenh-trung-phat-a259344.html