Quan chức Trung Quốc nhập viện cấp cứu, nghi tự sát sau bê bối vaccine rởm


Thứ 4, 01/08/2018 | 07:24


Giám đốc phòng quản lý tiêm chủng thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Sơn Đông bị nghi đã tự sát sau bê bối vaccine kém chất lượng.

Giám đốc phòng quản lý tiêm chủng thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Sơn Đông bị nghi đã tự sát sau bê bối vaccine kém chất lượng.

Ông Tống Lập Chí, giám đốc phòng quản lý tiêm chủng tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. - Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, ông Tống Lập Chí, Giám đốc phòng quản lý tiêm chủng thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc, bị nghi đã tự tử bằng cách tự tiêm một lượng lớn insulin, loại hormone chuyên dùng cho người bị bệnh tiểu đường, vào hôm 31/7.

Theo thông báo từ phía Trung tâm phòng dịch Sơn Đông, hiện ông Tống Lập Chí đang được cấp cứu tại bệnh viện và vẫn chưa biết chính xác đây có phải là vụ tự sát hay không. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Sơn Đông từ chối bình luận về thông tin này.

Ông Tống Lập Chí là một trong 5 thành viên hội đồng kiểm định đã phê chuẩn cho nhập 252.600 liều vaccine DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) kém chất lượng của công ty sản xuất vaccine Trường Sinh có trụ sở tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Thông tin ông Tống Lập Chí tự sát do lo sợ trách nhiệm là hoàn toàn có cơ sở khi chính quyền tỉnh Sơn Đông đang cho tiến hành điều tra toàn bộ quy trình cấp phép nhập lô vaccine kém chất lượng trên theo yêu cầu của Quốc vụ viện Trung Quốc.

Bê bối vaccine giả gây chấn động Trung Quốc. - Ảnh: SCMP.

Trước đó ngày 28/7, Tân Hoa Xã dẫn lời đội điều tra cho biết công ty Trường Sinh đã sử dụng nguyên liệu hết hạn và tiến hành thí nghiệm trên chuột không đúng thời điểm. Công ty đồng thời làm giả dữ liệu sản xuất và hồ sơ liên quan đến những con chuột.

Cảnh sát thành phố Trường Xuân, Trung Quốc, ngày 29/7, cho biết đã yêu cầu các công tố viên chấp thuận đề nghị bắt giữ 18 đối tượng liên quan tới bê bối vaccine trên.

Sau đó, nhiều bậc phụ huynh tại Trung Quốc đã không còn tin tưởng các loại vaccine được sản xuất tại nước này. Họ chấp nhận bỏ chi phí lớn nhằm tìm kiếm cơ sở y tế đảm bảo chất lượng để tiêm ngừa cho con.

Công ty Shenwaiyi tiết lộ họ đã nâng phí dịch vụ đặt chỗ tiêm ngừa 5 loại bệnh tại các cơ sở y tế Hong Kong lên 258 nhân dân tệ (hơn 40 USD) từ ngày 27/7, gấp đôi so với mức phí trước đó. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn phải trả thêm 880 đôla Hong Kong (gần 120 USD) cho một mũi tiêm ngừa.

NGUYỄN QUỲNH (Theo SCMP, Asia News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-trung-quoc-nhap-vien-cap-cuu-nghi-tu-sat-sau-be-boi-vaccine-rom-a238474.html