Quan hệ Mỹ - Venezuela tiếp tục xấu đi


Chủ nhật, 27/08/2017 | 23:59


Mối quan hệ vốn cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt giữa Mỹ và Venezuela tiếp tục xấu đi sau khi đôi bên không ai chịu nhượng bộ.

Mối quan hệ vốn cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt giữa Mỹ  và Venezuela tiếp tục xấu đi sau khi đôi bên không ai chịu nhượng bộ.

Tin tức báo VOV đăng tải, quan hệ Mỹ - Venezuela tiếp tục xấu đi sau những động thái trả đũa lẫn nhau của nhà chức trách hai nước. Ngay sau khi Mỹ đe dọa sử dụng biện pháp quân sự với Venezuela, quốc gia Nam Mỹ này cũng triển khai cuộc diễn tập quân sự quy mô toàn quốc nhằm duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu của cả nước trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược từ bên ngoài.

Phát biểu tại công viên quốc gia Macarao, thuộc bang Miranda, Tây Venezuela, hôm 26/8, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cho biết thông qua cuộc tập trận, Venezuela muốn nói với thế giới rằng nước này có một lực lượng vũ trang và một dân tộc sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ đất nước.

Binh sĩ Venezuela hướng dẫn người dân cách sử dụng súng. Ảnh: Reuters.

Cuộc diễn tập mang tên “Tập trận chủ quyền Bolivar 2017” kéo dài 2 ngày, với sự tham gia của xe tăng, máy bay, 200.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar (FANB) cùng 700.000 dân quân và hàng trăm nghìn người dân.

Quân đội sẽ thực hành bắn đạn thật và triển khai nhiều hoạt động khác. Trong khuôn khổ cuộc diễn tập này, các binh sĩ cũng sẽ dạy cho người dân cách sử dụng súng trường, bắn tên lửa và phối hợp trong một cuộc chiến.

Báo Quân đội Nhân dân thông tin, khủng hoảng chính trị tại Venezuela sau những diễn biến liên quan tới cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến (ANC) ở nước này hôm 30/7 không chỉ làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ vốn nhiều bất đồng giữa Caracas với Washington, mà còn làm tổn hại tới mối quan hệ với nước láng giềng Peru...

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/8 khẳng định, không loại trừ “lựa chọn quân sự” đối với cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela. Phát biểu tại câu lạc bộ golf Bedminster ở New Jersey sau khi họp với Ngoại trưởng Rex Tillerson, Cố vấn an ninh quốc gia Herbert Raymond McMaster và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: Washington có “nhiều lựa chọn đối với Venezuela, trong đó bao gồm cả khả năng hành động quân sự nếu cần thiết”. Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết về việc liệu quân đội Mỹ có đứng đầu chiến dịch quân sự có thể xảy ra tại Venezuela hay không.

Sau phát biểu trên của Tổng thống Donald Trump, Lầu Năm góc cho biết, không nhận được bất cứ yêu cầu nào của Nhà Trắng về vấn đề Venezuela. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ đối thoại với Tổng thống Venezuela, Maduro ngay khi quốc gia Nam Mỹ này thiết lập lại cái gọi là dân chủ. Ngoài ra, Thượng nghị sĩ Ben Sasse-một thành viên của Ủy ban Quân lực Thượng viện-đã lên tiếng chỉ trích phát biểu trên của Tổng thống Donald Trump, đồng thời nhấn mạnh: “Quốc hội tất nhiên không cho phép tiến hành chiến tranh ở Venezuela”.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-he-my---venezuela-tiep-tuc-xau-di-a200231.html