Quan hệ Nhật - Hàn căng thẳng vì quần đảo tranh chấp


Thứ 5, 23/02/2017 | 10:00


Cùng sự kiện

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc ngày càng căng thẳng, khi Seoul lên tiếng phản đối việc Tokyo cử một quan chức cấp cao tới quần đảo tranh chấp mà Seoul gọi là Dokdo...

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc ngày càng căng thẳng, khi Seoul lên tiếng phản đối việc Tokyo cử một quan chức cấp cao tới quần đảo tranh chấp mà Seoul gọi là Dokdo, và Tokyo gọi là Takeshima.

Trong tuyên bố ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay: “Chúng tôi yêu cầu phía Nhật Bản chấm dứt các nỗ lực tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo Dokdo”. Seoul cho rằng các tuyên bố chủ quyền của Tokyo đối với nhóm đảo này là hoàn toàn phi lý và hối thúc Nhật Bản “có thái độ tôn trọng các sự thật lịch sử”, báo Dân Trí đưa tin.

Động thái của Hàn Quốc diễn ra sau khi Nhật Bản cử một quan chức cấp thứ trưởng tới dự một sự kiện mang tên “Ngày Dokdo” do tỉnh Shimane tổ chức. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã triệu một nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản tới để trao công hàm phản đối chính thức.

Quần đảo tranh chấp Dokdo/ Takeshima.

Trước đó, hôm 25/1, chính phủ Nhật Bản cũng đã lên tiếng phản đối việc một quan chức Hàn Quốc tới thăm quần đảo tranh chấp Dokdo/ Takeshima mà cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Nhật Bản ngay lập tức trao công hàm kiên quyết phản đối với Chính phủ Hàn Quốc và yêu cầu việc này không tái diễn.

Ông Yoshihide Suga khẳng định: “Đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nhật Bản yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc thực thi các biện pháp tránh để tái diễn hành động này.”

Kể từ năm 2005, chính quyền tỉnh Shimane đã chọn ngày 22/2 hàng năm là “Ngày Dokdo”. Năm nay là năm thứ 5 liên tiếp Tokyo cử quan chức cấp thứ trưởng tới dự buổi lễ với tư cách là đại diện của chính phủ Nhật Bản.

Cũng trong ngày 22/2, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã trao công hàm phản đối cho phía Hàn Quốc thông qua các kênh ngoại giao nhằm phản đối việc Seoul phát đoạn video trên mạng sử dụng tên "Biển Đông" để miêu tả Biển Nhật Bản. Tokyo khẳng định: “Biển Nhật Bản là tên gọi quốc tế duy nhất cho vùng biển này. Nhật Bản không thể chấp nhận nội dung của video trên”.

Quần đảo Takeshima/Dokdo có hơn 30 hòn đảo với tổng diện tích khoảng 18,7 héc-ta, nằm trên vùng biển giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Dù chỉ là những đảo đá nhưng quần đảo này có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng, án ngữ tuyến hàng hải và hàng không trọng yếu, đồng thời lại giàu tiềm năng khoáng sản và khí đốt. Vì thế, tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc không chỉ thường xuyên bùng phát mà còn cản trở khá nhiều quan hệ hợp tác giữa hai nước.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-he-nhat---han-cang-thang-vi-quan-dao-tranh-chap-a181984.html