Quốc hội Mỹ xác nhận ông Donald Trump đắc cử Tổng thống


Thứ 7, 07/01/2017 | 04:45


(ĐSPL) - Sau thủ tục cuối cùng kết thúc tiến trình bầu cử, hôm 6/1, Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận ông Donald Trump thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

(ĐSPL) - Sau thủ tục cuối cùng kết thúc tiến trình bầu cử, hôm 6/1, Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận ông Donald Trump thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

[mecloud]k85StTPJGr[/mecloud]

TTXVN đưa tin, phát biểu với các nghị sĩ sau khi kết thúc việc kiểm các lá phiếu được bỏ tại phiên họp Đại cử tri đoàn ngày 19/12 vừa qua, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố: "Ông Donald Trump đến từ New York đã giành được 304 phiếu để trở thành Tổng thống Mỹ", trong khi đối thủ Hillary Clinton của Đảng Dân chủ được 227 phiếu.

Theo ông, việc kiểm phiếu chính thức "sẽ được coi là đủ để" ông Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters

VOV dẫn Hiến pháp Mỹ cho biết, phiên họp chung đặc biệt của quốc hội ngày 6/1 được xem là thủ tục cuối cùng kết thúc tiến trình bầu cử Tổng thống nước này.

Trong phiên họp đặc biệt trên, hơn 10 hạ nghị sỹ đảng Dân chủ đã lần lượt đứng dậy hoặc la ó để phản đối kiểm phiếu tại quốc hội nhưng không nhận được sự ủng hộ nào từ các thượng nghị sỹ hoặc đồng tình từ ông Joe Biden.

Theo quy định, nếu hành động phản đối của một hạ nghị sỹ nhận được sự ủng hộ của một thượng nghị sỹ thì tiến trình kiểm phiếu có thể dừng lại và Quốc hội phải tổ chức một phiên tranh luận về kết quả bầu cử.

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter sau đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (Pôn Rai-ân) cho biết: "Kết quả cuộc họp Đại cử tri đoàn đã có. Ông Donald J. Trump sẽ là Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ".

Dự kiến, ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1 tới, Quốc hội Mỹ sẽ bắt tay vào một chương trình nghị sự bận rộn.

Các vấn đề được cho là sẽ trở thành “điểm nóng” của chính trường Mỹ thời gian tới đó là số phận của chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare), chấn chỉnh lại các sắc lệnh và quyết định hành pháp mà phe Cộng hòa cho rằng đã bị lạm dụng dưới thời Tổng thống Barack Obama, xử lý nghi vấn Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ và phê chuẩn hàng loạt đề cử nhân sự của ông Trump.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-my-xac-nhan-ong-donald-trump-dac-cu-tong-thong-a177395.html