Rút khỏi thỏa thuận Iran, Washington sẽ khiến liên minh Mỹ-EU tan vỡ?


Thứ 4, 18/10/2017 | 08:09


Cùng sự kiện

Nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, mối quan hệ của Washington với các đồng minh châu Âu sẽ tan vỡ, các nhà phân tích nói.

Nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, mối quan hệ của Washington với các đồng minh châu Âu sẽ tan vỡ, các nhà phân tích nói.

Hôm 13/10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân được ký kết từ năm 2015. Ông Trump “dọa” sẽ đưa vấn đề này lên Quốc hội, đề nghị tăng cường các biện pháp chế tài đối với Iran. Mặc dù điều này vẫn chưa xảy ra nhưng trên thực tế, ông chủ Nhà Trắng đã trực tiếp đề nghị đàm phán lại thỏa thuận thay vì kết thúc hoàn toàn. Tuyên bố của ông Trump đã gây ra một sự hoảng loạn cả trong và ngoài nước Mỹ.

Brian Becker và Walter Smolarek của Sputnik đã tham gia cùng với Catherine Shakdam, nhà báo và tác giả độc lập chuyên tập trung vào xung đột ở Trung Đông để dự đoán hậu quả nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Liên minh Mỹ-EU sẽ bị phá vỡ nếu chính quyền ông Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: Sputnik

"Những gì chúng ta nhìn thấy hiện nay là có nhiều khả năng sẽ hình thành khối chống Mỹ nếu Washington rút khỏi thỏa thuận bởi vì Liên minh châu Âu (EU) rõ ràng đang đứng sau thỏa thuận. Tôi không nghĩ Tổng thống Trump đã hình dung ra hậu quả mà quyết định của ông có thể mang đến. chính sách đối ngoại với Iran cần được đưa ra dựa trên sự cân nhắc lợi ích tác động đến vị trí của ông Trump, không chỉ ở Mỹ mà trong cộng đồng quốc tế. EU sẽ không đồng ý làm theo bất cứ điều gì ông Trump muốn bởi vì họ không thể - họ chỉ đơn giản là không thể làm vậy", nhà phân tích Shakdam cho biết.

Ngoài ra, bà Shakdam cũng cho rằng việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân có thể "thực sự phá vỡ hoàn toàn” liên minh giữa EU và Mỹ. EU chắc chắn sẽ tiến gần hơn tới Iran vì họ hiểu rằng địa chính trị bây giờ đã thay đổi.

Bà nói thêm rằng những thiệt hại thực sự sẽ "không thể sửa chữa được, không có gì trở cứu vãn được”. Nguyên nhân chủ yếu là bởi vì: Thỏa thuận quốc tế sẽ bị phá vỡ vì nó chống lại lợi ích của quá nhiều quốc gia. Các quốc gia trong liên minh chắc chắn sẽ làm những gì cần thiết và tốt cho EU chứ không phải là vì lợi ích của Mỹ".

"Chủ nghĩa thực dụng chính trị là một thực tế mà chúng ta không thể chống lại, và tôi nghĩ rằng Washington đã quên mất điều này. Washington thực sự đang cố gắng làm mất đi uy tín của Iran và quấy phá Iran, về cơ bản hành động này thúc đẩy một cuộc chiến với Iran. Iran không phải là một quốc gia ngốc nghếch và họ hiểu chính xác loại trò chơi mà Washington đang chơi. Tehran chắc chắn sẽ không tham gia vào cuộc chơi đó”, Shakdam khẳng định.

“Iran sẽ tiếp tục tuân theo luật pháp quốc tế và chỉ bằng cách làm như vậy, họ sẽ thực sự mở rộng lực kéo chính trị, tăng cường định vị của đất nước như một đối tác hợp lệ, uy tín trên trường quốc tế", bà cho biết thêm.

"Chúng ta không còn sống trong thế giới hậu Thế chiến thứ II nữa. Mọi thứ đã thay đổi, động lực đã thay đổi và mọi người bắt đầu hiểu cũng như nhận ra rằng Iran không phải một thế lực thù địch", nhà phân tích kết luận. Nếu Mỹ cố chấp làm theo những gì mình muốn, họ chắc chắn sẽ phải nhận lại hậu quả - những thiệt hại không khó dự đoán.

(Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rut-khoi-thoa-thuan-iran-washington-se-khien-lien-minh-my-eu-tan-vo-a205696.html