Sau vụ tấn công, Tây Ban Nha săn lùng chủ mưu khủng bố


Chủ nhật, 20/08/2017 | 02:39


Nhà chức trách Tây Ban Nha hôm qua cho biết đã tung lực lượng hùng hậu truy tìm tài xế lao thẳng xe hơi màu trắng vào đám đông trên con đường Las Ramblas ở TP.Barcelona.

Nhà chức trách Tây Ban Nha hôm qua cho biết đã tung lực lượng hùng hậu truy tìm tài xế lao thẳng xe hơi màu trắng vào đám đông trên con đường Las Ramblas ở TP.Barcelona thuộc vùng tự trị Catalonia.

Theo tin tức mới nhất trên Thanh niên, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha thông báo đã “vô hiệu hóa” nhóm khủng bố đứng sau đợt tấn công trên con đường Las Ramblas ở TP.Barcelona thuộc vùng tự trị Catalonia, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 130 người khác bị thương vào chiều 17/8.

“Nhóm khủng bố đã bị triệt phá. Sau khi phân tích, chúng tôi kết luận rằng hiện không còn mối đe dọa nào” - Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19/8.

Cảnh sát xác định có 12 nghi phạm tham gia, gồm 5 người bị tiêu diệt, 4 bị bắt giữ và 3 đang lẩn trốn. Giới điều tra cho rằng 2 trong số 3 người này có thể đã tử vong trong vụ nổ tại một ngôi nhà ở thị trấn Alcanar, cách Barcelona khoảng 200 km vào tối 16/8, tức chỉ vài giờ trước khi xảy ra vụ tông xe ở Las Ramblas.

Lực lượng an ninh tuần tra dọc bãi biển La Barceloneta ở Barcelona ngày 19/8. Ảnh: Reuter

Nghi phạm lao thẳng xe hơi màu trắng vào đám đông trên con đường Las Ramblassau sau đó đã nhấn ga tháo chạy khỏi hiện trường và được xác định là Younes Abouyaaqoub, 22 tuổi, người gốc Ma Rốc sống tại thị trấn Ripoll thuộc Catalonia. Nhiều khả năng Abouyaaqoub là nghi phạm chủ mưu tấn công.

Cảnh sát vùng Catalonia cũng bác bỏ tin cho rằng Abouyaaqoub nằm trong số 5 nghi can bị bắn chết sau vụ xe hơi tông du khách tại thị trấn Cambrils, cách TP.Barcelona khoảng 120 km vào sáng 18/8.

Tin trên VnExpress, ông Zoido cho biết Tây Ban Nha vẫn duy trì báo động an ninh ở mức 4, ngay dưới mức cao nhất, thể hiện có khả năng xảy ra thêm một vụ tấn công khủng bố. Tây Ban Nha sẽ tăng cường an ninh tại những khu vực đông người, điểm thu hút du khách.

Trước đó, Sài Gòn Giải Phóng đăng tải, rạng sáng 18/8, 5 nghi phạm, (trong đó có Oukabir)lao xe vào người đi bộ ở Cambrils, giết chết một phụ nữ và làm bị thương 6 người.

Chiếc xe tấn công bị lật và cảnh sát đã bắn chết 5 nghi phạm khi chúng ra khỏi xe. Những kẻ tấn công có đeo đai bom, nhưng sau đó cảnh sát phát hiện là giả. Ngày 19/8, cảnh sát cho biết đã tiến hành các vụ nổ có kiểm soát tại ngôi nhà ở Alcanar.

Các quan chức cho biết một toán khủng bố ít nhất một chục thành viên hoạt động tại ngôi nhà này chính là một xưởng chế bom để thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn hơn.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-vu-tan-cong-tay-ban-nha-san-lung-chu-muu-khung-bo-a199486.html