+Aa-
    Zalo

    Số quân nhân và vũ khí Nga bị "thiêu đốt" sau 3 năm tham chiến tại "chảo lửa" Syria

    ĐS&PL Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nga cho biết, trong 3 năm Moscow tham chiến tại Syria, 112 quân nhân đã hy sinh, nhiều phương tiện chiến đấu bị phá hủy

    Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nga cho biết, trong 3 năm Moscow tham chiến tại Syria, 112 quân nhân đã hy sinh, nhiều phương tiện chiến đấu, vũ khí bị phá hủy.

    Đặc nhiệm Nga tại Syria. Ảnh: AP

    Interfax dẫn phát biểu của ông Viktor Bondarev - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng - An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) cho biết, trong hơn 3 năm qua, kể từ khi Nga chính thức đưa quân vào tham chiến ở Syria đến nay, Moscow đã tiêu diệt khoảng 85.000 phần tử khủng bố trong các cuộc không kích.

    Tuy nhiên, thiệt hại mà Nga nhận được cũng rất đau thương với 112 quân nhân hy sinh. Hầu hết thương vong về nhân mạng tập trung vào 2 vụ việc gây sốc đó là rơi máy bay vận tải An-26 và máy bay trinh sát điện tử IL-20 bị bắn nhầm bởi tên lửa S-200 Syria sau khi Israel giăng bẫy. 

    Thiệt hại của Nga về vũ khí, trang thiết bị gồm 8 máy bay, 7 máy bay trực thăng và một số xe thiết giáp.

    Cuộc chiến chống khủng bố ở Syria giúp Nga đạt được 2 mục tiêu: giải phóng Syria khỏi các phần tử khủng bố (hơn 98% lãnh thổ Syria đã được giải phóng) và bảo vệ được nước Nga.

    Ông Bondarev cũng điểm lại những thiệt hại của Nga trong 3 năm đầu tại cuộc chiến ở Afghanistan, trong đó gần 4.800 lính Liên Xô thiệt mạng, ít nhất 60 xe tăng, 400 xe bọc thép, 15 máy bay và 97 trực thăng bị phá hủy.

    So sánh với các chiến dịch quân sự của phương Tây: Trong 3 năm ở Iraq (2003-2006), Quân đội Mỹ và đồng minh đã hứng chịu 2.515 binh sĩ thiệt mạng.

    Trong số đó, quân đội Mỹ chịu thiệt hại nặng nhất, bao gồm 2.309 quân nhân chết, 10 tới 20 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams, hàng chục xe thiết giáp chở quân và ít nhất 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley cùng 15 máy bay cánh cố định và khoảng 80 trực thăng các loại, ông Bondarev nhấn mạnh.

    Cùng ngày, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng công bố số liệu thống kê cho biết tổng cộng 18.096 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích do Nga tiến hành tại Syria trong 3 năm qua. Con số thương vong do SOHR thống kê gồm 7.988 dân thường, 5.233 phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, và số còn lại thuộc các lực lượng nổi dậy, Hồi giáo và cực đoan.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-quan-nhan-va-vu-khi-nga-bi-thieu-dot-sau-3-nam-tham-chien-tai-chao-lua-syria-a246120.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan