Sputnik: Anh dàn dựng vụ đầu độc Skripal để cô lập Nga


Thứ 3, 10/04/2018 | 07:02


Cùng sự kiện

Sputnik dẫn lời tác giả tiểu sử nổi tiếng Frederic Pons cho rằng Anh đã dàn dựng vụ đầu độc cựu gián điệp 2 mang Sergei Skripal, đổ lỗi cho Nga nhằm cô lập Moscow.

Sputnik dẫn bài phỏng vấn của tác giả tiểu sử nổi tiếng Frederic Pons cho rằng Anh đã dàn dựng vụ đầu độc cựu gián điệp 2 mang Sergei Skripal, đổ lỗi cho Nga nhằm cô lập Moscow.

Với việc Anh không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào về sự tham gia của Nga vào vụ việc, nhiều người đang bắt đầu tự hỏi liệu những cáo buộc của London có thực sự chính xác hay không. Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà tiểu sử người Pháp Frederic Pons – tác giả cuốn Tiểu sử Vladimir Putin đã bày tỏ rõ ràng quan điểm của mình.

"Trong vụ Skripal, nhiều yếu tố chứng cứ còn thiếu. Tôi cảm thấy toàn bộ chuyện này đã được dàn dựng, là một mánh khóe. Tôi nghĩ như vậy bởi rất nhiều lý do. Thứ nhất, không rõ vì sao người Nga, ông Putin và Kremlin phải tìm cách giết một cựu điệp viên, một điệp viên 2 mang cho dù ông ta là kẻ phản bội. Ông ấy đã từ bỏ rất lâu rồi và không phải còn là một mối đe dọa. Tại sao vụ đầu độc lại diễn ra vào trước thềm bầu cử Tổng thống ở Nga và trước thời điểm diễn ra World Cup?", ông Pons tự hỏi.

Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc Skripal nhưng không đưa ra bằng chứng. Ảnh: Getty

Ông cũng thêm rằng nhiều người dân Nga lo ngại các phái đoàn cùng các những bóng nước ngoài sẽ không đến tham dự giải bóng đá thế giới. Đó sẽ là một điều tồi tệ vì Nga xem giải đấu như biểu tượng của hòa bình. Ông Pons cho biết: "Vụ việc của Skripal rất tồi tệ đối với Nga ... Người Anh ngay lập tức đổ lỗi cho Nga, mặc dù cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc và vẫn còn rất nhiều điều đáng ngờ”.

“Dường như Vương quốc Anh, với sự trợ giúp của Mỹ, ý tôi không phải là tất cả các cơ quan của họ, đang tham gia vào một loại trò chơi chính trị nhằm lừa dối Vladimir Putin. Họ muốn gieo rắc sự thiếu tin tưởng giữa Nga và phương Tây, tiếp tục sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, nỗ lực nhằm làm suy yếu chính ý tưởng chung sống hoà bình giữa Nga và châu Âu", ông tiếp tục.

Ngoài ra, ông Pons khẳng định trong khi Nga và châu Âu đang quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận, một số người ở phương Tây lại nỗ lực mở rộng ranh giới giữa Moscow với Paris, Berlin và phần còn lại của châu Âu.

Cựu gián điệp 2 mang Sergei Skripal và con gái. Ảnh: Getty

"Tôi nghĩ rằng vụ Skripals thiếu rất nhiều bằng chứng, trông giống như một vụ dàn dựng nhằm cô lập nước của Nga".

Ông Pons cho biết, ông rất bất ngờ khi thấy Tổng thống Pháp Macron thay đổi thái độ một cách đột ngột với ông Putin. Ngay sau khi đắc cử, ông Macron đã đón tiếp ông Putin tại Versailles, trong một sự kiện mà nhiều người coi là phần nào khôi phục lại mối quan hệ song phương giữa 2 bên.

"Thế rồi, đột nhiên, vì lý do nào tôi chẳng rõ, Tổng thống Macron nhanh chóng ủng hộ lập trường của Anh. Thật không thể lý giải nổi, phản tác dụng và thiếu tinh tế", ông Pons nói.

Vào ngày 4/3, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông, Yulia, đã được phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Salisbury, nước Anh. London đã nhanh chóng đổ lỗi Nga đứng sau vụ việc mà không đưa ra bằng chứng cụ thể. Moscow liên tục bác bỏ mọi cáo buộc, đề nghị hợp tác điều tra chung xong London đã từ chối.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sputnik-anh-dan-dung-vu-dau-doc-skripal-de-co-lap-nga-a225472.html