Sức mạnh tên lửa Dalilah của Israel tiêu diệt Pantsir-S1 Syria


Thứ 3, 22/01/2019 | 23:30


Cùng sự kiện

Delilah là tên lửa không đối đất tầm ngắn, cơ động được phát triển bởi Israel, vô cùng hiệu quả trong các hoạt động chống radar hạng nhẹ.

Delilah là tên lửa không đối đất tầm ngắn, cơ động được phát triển bởi Israel, vô cùng hiệu quả trong các hoạt động chống radar hạng nhẹ.

Tên lửa Dalilah trang bị trên chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Getty

Sáng hôm 21/1, Israel đã dùng hàng chục tên lửa tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Syria, gồm cứ điểm của lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran và các khu vực mà quân đội chính phủ Syria bố trí tên lửa phòng không. Cuối cùng, Israel đã  tiêu diệt được 2 tổ hợp tên lửa – pháo phòng không tầm gần Pantsir-S1 của Syria.

Ban đầu, Delilah là tên gọi của một chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) của Israel bắt đầu từ cuối những năm 1970. UAV được thiết kế để hoạt động như một mồi nhử để máy bay có người lái dễ dàng xâm nhập vào lãnh thổ của kẻ địch. Sau khi Không quân Israel (IAF) chịu tổn thất nặng nề vì các hệ thống phòng không của Ai Cập và Syria trong Chiến tranh Yom Kippur, khái niệm mồi nhử đã bị loại bỏ để chuyển sang nghiên cứu, chế tạo loại vũ khí tiên tiến hơn, có khả năng vô hiệu hóa hệ thống phòng không tốt hơn.

Tên lửa được đưa vào sử dụng từ đầu năm 1994. Delilah ban đầu được trang bị cho máy bay F-4 Phantom. Tuy nhiên, theo thời gian, các biến thể của tên lửa đã được điều chỉnh để phù hợp với F-16 Fighting Falcon, Super Phantom, F-16D Phanhet và F-161 Sufa. Ngoài ra, Delilah cũng được trang bị cho F-4E Kurnass.

Xuất phát là một tên lửa hành trình phóng từ trên không, Israel sau đó đã phát triển các biến thể phóng từ mặt đất, trực thăng và tàu chiến. Mặc dù các phiên bản nâng cấp của tên lửa giống hệt với khung ban đầu, IAF tuyên bố có sự khác biệt vô cùng lớn giữa các mẫu được chế tạo ở Israel đến mức chúng có thể được coi là các loại tên lửa hoàn toàn khác nhau.

Ngày nay, Delilah sử dụng công nghệ tự động để tìm kiếm, xác định và tấn công các mục tiêu. Khả năng trinh sát, thường được kết hợp với UAV cung cấp cho người điều khiển tên lửa tùy chọn thực hiện nhiều đường chuyền qua mục tiêu trước khi thực hiện một cuộc tấn công, nhắm chính xác vào các nền tảng phòng không và pháo binh di động.

Delilah có chiều dài 2,71 m, đường kính thân 0,33 m và trọng lượng phóng là 185 kg. Tên lửa có tầm bắn tối đa trong khoảng 250-300 km và mang trọng tải trong khoảng 30-54 kg. Mặc dù tất cả các biến thể đều có động cơ phản lực BS-175, các biến thể phóng từ mặt đất và trên tàu cũng được trang bị động cơ tăng áp nhiên liệu rắn. Nếu Delilah tương tự như các loại khác của Israel, như Harpy thì nó có thể thăm dò mục tiêu trong vài giờ. Hệ thống điều chỉnh tốc độ ở khoảng giữa Mach 0,3 và Mach 0,7 (gần bằng tốc độ âm thanh).

Tên lửa được dẫn đường bởi các hệ thống dẫn đường quán tính và GPS, sử dụng một thiết bị tìm kiếm kết hợp (CCD)/hồng ngoại hình ảnh (IIR) để dẫn hướng cho thiết bị đầu cuối. Một CCD được sử dụng trong các công nghệ hình ảnh để chuyển đổi năng lượng ánh sáng từ các photon, được đo bằng điện tích, thành các phép đo điện áp có thể được lưu trữ và truyền kỹ thuật số. Delilah sử dụng công nghệ theo dõi tự động mục tiêu và một bảng dữ liệu hai chiều cho phép gửi và nhận thông tin chuyến bay cũng như nhắm mục tiêu đến từ người điều khiển. Tên lửa được báo cáo có độ chính xác 1 m CEP.

Israel đã sử dụng tên lửa này trong chiến đấu lần đầu tiên vào tháng 7 và tháng 8/2006. IAF đã bắn một tên lửa Delilah từ máy bay F-16D, nhắm vào một đoàn xe tải nghi ngờ vận chuyển vũ khí từ Syria đến Hezbollah ở Lebanon.

Delilah được xem là một trong những tên lửa có độ chính xác nhất trong tầm bắn cho tới thời điểm hiện tại với tầm sai số vài chục cm. Hiện Israel đang phát triển các phiên bản Delilah phóng từ cả trực thăng, từ máy bay chiến đấu và từ pháo phản lực Lynx với đường kính ống phóng 122mm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Missile Threat)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-manh-ten-lua-dalilah-cua-israel-tieu-diet-pantsir-s1-syria-a260450.html