Syria dọa sẵn sàng chiến tranh với Israel vì Cao nguyên Golan


Thứ 2, 19/11/2018 | 11:32


Cùng sự kiện

Trong bối cảnh căng thẳng bùng nổ dọc theo biên giới Israel-Syria, đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định đất nước ông sẽ tái chiếm Cao nguyên Golan.

Trong bối cảnh căng thẳng bùng nổ dọc theo biên giới Israel-Syria, đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định đất nước ông sẽ tái chiếm Cao nguyên Golan.

Syria tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Israel. Ảnh minh họa: Getty

Tại phiên họp của LHQ tổ chức ở New York, đại diện thường trực của Syria, Tiến sĩ Bashar al-Jaafari đã cảnh báo Israel phải tuân thủ các nghị quyết quốc tế và giao lại lãnh thổ đã chiếm đóng cho Syria hoặc đối mặt với hậu quả. Cao nguyên Golan bị chiếm đóng sau Chiến tranh 6 ngày vào năm 1967, sau đó Israel đơn phương sáp nhập vùng lãnh thổ này năm 1981, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ chủ quyền của Syria đối với vùng Golan bị Israel chiếm đóng. Dự thảo nghị quyết được trình bày tại Đại hội đồng đã được 151 nước ủng hộ, trong đó, Mỹ và Israel bỏ phiếu phản đối vào 14 quốc gia khác bỏ phiếu trắng. 

"Chúng tôi sẽ đòi lại Golan bằng hòa bình hoặc chiến tranh. Đây là thông điệp của chúng tôi cho Israel và đại diện của họ”, ông al-Jaafari cảnh báo. Ngoài ra, ông Jaafari nhận định rằng việc Mỹ bỏ phiếu phản đối về chủ quyền của Syria với Cao nguyên Golan cho thấy Washington đã từ bỏ vai trò của mình như một nhà tài trợ cho những nỗ lực hòa bình ở Trung Đông.

Trong khi đó, đại sứ Israel Danny Danon cảm ơn Mỹ về lập trường của họ, cáo buộc mối đe dọa thực sự đối với khu vực là từ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và sự hỗ trợ từ phía Iran.

Việc kiểm soát Cao nguyên Golan không chỉ giúp cho Israel có lợi thế quân sự trong việc đối phó với các đối thủ ở phía Bắc, mà còn giúp để đảm bảo việc tiếp cận biển Galilee, nguồn cung cấp nước ngọt chủ yếu của nước này.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-doa-san-sang-chien-tranh-voi-israel-vi-cao-nguyen-golan-a251866.html