Syria tố Mỹ không kích Deir ez-Zor, khiến 62 dân thường thiệt mạng


Chủ nhật, 21/10/2018 | 13:50


Cùng sự kiện

Theo SANA, ít nhất 62 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Không quân Mỹ vào 2 ngôi làng gần thành phố Deir ez-Zor.

Theo SANA, ít nhất 62 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Không quân Mỹ vào 2 ngôi làng gần thành phố Deir ez-Zor.

Syria tố Mỹ dội bom dữ dội vào Deir Ezzur làm hơn 60 người chết. Ảnh: RT

SANA (hãng thông tấn nhà nước Syria) dẫn lời các nguồn tin địa phương cho hay, chiến đấu cơ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không kích khu vực al-Aliya, thuộc thị trấn nhỏ al-Souseh,gần thị trấn Albu Kamal ở Đông Nam Deir Ezzur. Cuộc không kích đã khiến 15 dân thường thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

SANA cho biết thêm, tổng cộng 37 dân thường thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, trong một vụ không kích khác của liên quân nhằm vào nhà thờ Hồi giáo Othman Bin Afan ở al-Souseh.

Bên cạnh đó, các máy bay chiến đấu của liên quân còn nhắm vào nhà thờ Hồi giáo Amar Bin Yasser tại làng Albu Daran làm 10 dân thường thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Vụ không kích diễn ra một tháng sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cam kết Mỹ sẽ tiếp tục duy trì quân đội ở Syria chừng nào các lực lượng có liên hệ với Iran còn hoạt động ở đây.

Trước đó, Damascus đã đề nghị Iran hỗ trợ chống lại các phiến quân thánh chiến và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở nước này, đồng thời lên án sự hiện diện của Mỹ là bất hợp pháp.

Lực lượng Mỹ đã ở Syria kể từ tháng 9/2014 và phối hợp với các lực lượng được nước này hậu thuẫn để diệt trừ khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng quân đội Mỹ đang hiện diện ở Syria để tiêu diệt IS, và sẽ rời đi sau khi nhiệm vụ đó hoàn thành.

Hôm 18/10, hãng tin Sputnik phiên bản tiếng Ả Rập dẫn lời một nguồn tin quân sự cho hay, 2 chiến đấu cơ F-15 của liên quân Mỹ đã nhắm vào các vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vốn được Washington hậu thuẫn tại Đông Deir Ezzur.

Nguồn tin cho biết thêm, mục tiêu của các chiến đấu cơ Mỹ là pháo đài của phiến quân thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, gần thị trấn Hajin. Tuy nhiên, chúng lại tấn công nhầm vào SDF. Cuộc không kích này đã khiến 6 tay súng người Kurd thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Truyền thông Ả Rập nhận định, sự việc xảy ra do lực lượng Mỹ thiếu sự phối hợp chính xác và hoạt động thiếu chuyên nghiệp. Sự cố cũng cho thấy chính sách của Mỹ tại Syria thất bại và gây thêm rắc rối tại khu vực này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-to-my-khong-kich-deir-ez-zor-khien-62-dan-thuong-thiet-mang-a248417.html