Taliban sử dụng xe Humvee đánh cắp do Mỹ sản xuất để khủng bố Afghanistan


Thứ 4, 23/01/2019 | 12:54


Cùng sự kiện

Taliban đã sử dụng một chiếc đánh cắp Humvee do Mỹ sản xuất để tiến hành vụ tấn công liều chết khiến hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng.

Taliban đã sử dụng một chiếc đánh cắp Humvee do Mỹ sản xuất để tiến hành vụ tấn công liều chết khiến hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng.

Taliban dùng xe đánh cắp do Mỹ sản xuất để tiến hành các hoạt động khủng bố. Ảnh: AP

Theo Sputnik, vụ việc đã phần nào cho thấy nhiều vũ khí của Mỹ rơi vào tay các nhóm khủng bố. Vụ tấn công ngày 21/1 diễn ra khi một phần tử khủng bố mang bom trên người đã lái xe Humvee đâm vào một tòa nhà của cơ quan tình báo Afghanistan trước khi đánh bom tự sát, trong khi 3 phiến quân Taliban khác nổ súng về phía tòa nhà này. Ít nhất 126 nhân viên an ninh thiệt mạng trong vụ việc.

Tờ Washington Post gọi đây là “vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào bất kỳ cơ quan tình báo quốc gia nào từ trước tới nay” dựa trên những thông tin ban đầu về thương vong (Afghanistan chính thức chưa xác nhận số người chết).

Chiến dịch can thiệp của Mỹ ở Trung Đông kéo dài nhiều năm qua thường xây dựng quan hệ với các lực lượng vũ trang địa phương. Khi Mỹ bắt đầu trang bị cho đồng minh, hết lần này đến lần khác, thiết bị do Mỹ sản xuất lại rơi vào tay những kẻ khủng bố. Vào năm 2015, Thủ tướng Iraq lúc đó là Haider al-Abadi đã thừa nhận 2.300 chiếc Humvee do Mỹ cung cấp đã bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cướp đoạt.

Trước đó, vào năm 2014, Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan đã báo cáo rằng Lầu Năm Góc "cung cấp hơn 747.000 vũ khí và thiết bị phụ trợ trị giá khoảng 626 triệu USD" cho lực lượng an ninh Afghanistan. Ngoài ra, dữ liệu của phần lớn vũ khí do Mỹ cung cấp có lẽ đều biến mất khỏi hệ thống của Bộ Quốc phòng.

Washington đã chi hàng triệu USD để triển khai máy bay tiêu diệt các loại khí tài bị quân khủng bố đánh cắp ở Iraq vào năm 2014. Trong khi đó, Taliban đã sử dụng Humvees cho nhiều vụ đánh bom tự sát trước đây. Humvee được sản xuất bởi AM General LLC - một nhà sản xuất Mỹ có trụ sở tại South Bend, bang Indiana.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-su-dung-xe-humvee-danh-cap-do-my-san-xuat-de-khung-bo-afghanistan-a260589.html