Tấn công khủng bố tại Mali, ít nhất 134 dân thường thiệt mạng


Chủ nhật, 24/03/2019 | 01:15


Cùng sự kiện

Các tay súng tấn công một ngôi làng ở trung tâm Mali vào rạng sáng ngày 23/3, giết chết ít nhất 134 dân thường, bao gồm cả phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.

Các tay súng cực đoan tấn công một ngôi làng ở trung tâm Mali vào rạng sáng ngày 23/3, giết chết ít nhất 134 dân thường, bao gồm cả phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.

Quân đội Mali đi tuần tra tại Anderamboukane. Ảnh: nytimes.com

Vụ tấn công xảy ra ở làng Ogossogou (Mali) vào rạng sáng ngày 23/3 được cho là vụ bạo lực tồi tệ nhất liên quan đến xung đột sắc tộc trong thời gian gần đây tại Mali. 

Đến thời điểm hiện tại đã phát hiện được 134 thi thể bị giết hại sau vụ tấn công. Các nạn nhân bao gồm cả phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người già, theo Abdoul Aziz Diallo, chủ tịch của Tabital Pulaaku cho biết.

Phái đoàn của Liên Hợp Quốc tại Mali đã xác nhận các báo cáo về một cuộc tấn công nhưng hiện chưa thể đưa ra số liệu thương vong chính xác.

Các lực lượng cực đoan mở rộng phạm vi chống phá từ các địa phương miền Bắc tới miền Trung, đe dọa các nỗ lực thực thi thỏa thuận hòa bình ký năm 2015.

Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng 1/2019 đã có ít nhất 10 binh sĩ gìn giữ hòa bình người CH Chad thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào khu vực của LHQ ở thị trấn Kidal, miền Bắc Mali.

Trước đó, năm 2018, các lực lượng an ninh ghi nhận 237 vụ tấn công khủng bố, tăng so với 226 vụ của năm 2017 và 183 vụ xảy ra trong năm 2016. 

Các tay súng thành viên mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công được coi là một trong những vụ việc đẫm máu nhất nhằm vào Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ (MINUSMA) này. Trong vòng 6 tháng trở lại đây, các vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 18 binh sĩ gìn giữ hòa bình và làm 77 người bị thương.

Các tay súng cực đoan tại thủ đô Bamako của Mali. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, Tổng Thư ký LHQ António Guterres cũng nhấn mạnh tới những tiến bộ trong thực thi thỏa thuận hòa bình, khi có hơn 1.400 tay súng đã giao nộp vũ khí và bộ máy chính quyền địa phương đã được thành lập tại miền Bắc Mali.       

Mali là một quốc gia thuộc khu vực Sahel của châu Phi vốn đang chịu nhiều bất ổn vì tình hình an ninh diễn biến phức tạp. Chính phủ Mali đang nỗ lực ổn đình tình hình đất nước sau khi các phần tử cực đoan có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda giành quyền kiểm soát miền Bắc nước này hồi đầu năm 2012.

Nhờ sự hỗ trợ của quân đội Pháp, quân chính phủ Mali đã đẩy lùi được phiến quân Hồi giáo vào năm 2013. Đến năm 2015, Chính phủ Mali và các nhóm vũ trang ở nước này đã ký một thỏa thuận hòa bình nhằm khôi phục ổn định tại đây. Tuy nhiên, các vụ bạo lực vẫn tiếp diễn.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-cong-khung-bo-tai-mali-it-nhat-134-dan-thuong-thiet-mang-a267863.html