Tàu hàng Philippines ở chế độ lái tự động trước khi đâm vào tàu chiến Mỹ


Thứ 7, 24/06/2017 | 13:33


Cùng sự kiện

Theo công bố của Mỹ, tàu hàng Philippines đã dùng hệ thống lái tự động trước khi đâm vào tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ.

Theo công bố của Mỹ, tàu hàng Philippines đã dùng hệ thống lái tự động trước khi đâm vào tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ.

Báo Dân trí đưa tin, theo báo cáo điều tra của Mỹ, khi vụ va chạm xảy ra giữa tàu chở hàng Philippines và tàu chiến Mỹ, không có thủy thủ hay thuyền viên nào của tàu ACX Crystal điều khiển tàu. Hệ thống điều hướng tự động đã khiến tàu ACX Crystal va chạm với tàu USS Fitzgerald.

Theo Washington Free Beacon, chuyên gia hải quân Steffan Watkins cho biết: “Tàu chở hàng ACX Crystal đã đi lệch ra khỏi hành trình vào lúc 1h30 sáng. Điều này có thể lý giải là do vụ va chạm với tàu USS Fitzgerald, khiến ACX Crystal bị đẩy sang một hướng khác.”

Tàu chiến Mỹ biến dạng sau khi và chạm với tàu chở hàng Philippines. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát tuần duyên Mỹ và Nhật Bản trong cuộc điều tra vụ va chạm đã phát hiện chi tiết bất thường, là sau 1 giờ xảy ra vụ đâm va chạm, thuyền viên trên tàu chở hàng Philippines mới trình báo vụ việc tới giới chức. Điều này có thể lý giải là do chính thuyền viên trên tàu ACX Crystal cũng không hề biết khi tàu của mình va chạm vào tàu chiến Mỹ.

Sau vụ va chạm, tàu chở hàng Philippines vẫn tiếp tục di chuyển, thậm chí còn tăng tốc độ trước khi quay đầu trở lại. “Điều này chứng tỏ rằng chế độ lái tự động trên tàu đã được kích hoạt trước khi 2 tàu xảy ra va chạm. Thật vô lý khi một tàu có người lái đâm vào tàu khác rồi lại tiếp tục di chuyển tiếp”, ông Watkins nhấn mạnh.

Ngoài ra, Washington Free Beacon cũng đưa ra nghi vấn rằng phần mềm của tàu ACX Crystal đã bị tấn công bởi kẻ xấu. Tuy nhiên cho đến nay, các bên điều tra vẫn chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy vụ va chạm là do cố ý.

Vnexpress đưa tin, ngày 17/6, tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald 10.000 tấn và tàu hàng Philippines ACX Crystal 29.000 tấn đâm nhau ngoài khơi bán đảo Izu, Nhật Bản. Sau vụ va chạm, tàu Mỹ bị hư hại nặng, 7 thủy thủ trên tàu thiệt mạng và 3 thủy thủ khác bị thương. Trong khi đó, tàu hàng Philippines với kích thước lớn hơn bị hư hại nhẹ và không có ai bị thương.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-hang-philippines-o-che-do-lai-tu-dong-truoc-khi-dam-vao-tau-chien-my-a194370.html