Thái Lan phát lệnh truy nã thêm 3 nghi phạm vụ đánh bom


Thứ 3, 01/09/2015 | 15:09


Cảnh sát Thái Lan ngày 1/9 công bố lệnh truy nã thêm 3 nghi phạm người Thổ Nhĩ Kỳ, có liên quan đến các vụ nổ bom tại Bangkok.

Cảnh sát Thái Lan ngày 1/9 công bố lệnh truy nã thêm 3 nghi phạm người Thổ Nhĩ Kỳ, có liên quan đến các vụ nổ bom tại Bangkok. Quân đội nước này khẳng định trực tiếp bắt “nghi phạm áo vàng” và phủ nhận thông tin vụ bắt giữ do phía Campuchia thực hiện.

Theo tờ Bangkok Post, tòa án tỉnh Min Buri đã phê chuẩn lệnh truy nã 3 nghi phạm mới, tất cả đều là nam giới người Thổ Nhĩ Kỳ. Danh tính của 3 tên này được xác định gồm Ali Jolan, Ahmet Bozoglan và một người thứ ba chưa rõ danh tính.

Tin thế giới - Thái Lan phát lệnh truy nã thêm 3 nghi phạm vụ đánh bom

3 nghi phạm vừa bị phát lệnh truy nã (Ảnh: Bangkok Post)

Cả ba đều bị cáo buộc sở hữu trái phép chất nổ.

Như vậy đến nay giới chức Thái Lan đã phát lệnh truy nã tổng cộng 7 cá nhân bị tình nghi đứng đằng sau vụ đánh bom khu vực đền Erawan và cầu tàu Sathon.

Nghi phạm chính bị truy nã, kẻ mặc áo vàng trong đoạn băng của camera an ninh, đã bị bắt trong ngày thứ Hai. Một nghi phạm khác mặc áo xanh, bị nghi đã đẩy túi nylon chứa chất nổ xuống kênh Sathon hôm 17/8, được tin là đang lẩn trốn tại Campuchia.

Hai nghi phạm còn lại bị truy nã gồm một phụ nữ Thái Lan theo đạo Hồi có tên Wanna Suansan, 26 tuổi, và một nam giới chưa rõ danh tính. Wanna được tin là đang sống cùng chồng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bắt tại Thái Lan

Liên quan đến vụ bắt giữ nghi phạm chính áo vàng, giới chức quân đội Thái Lan khẳng định đã thực hiện vụ bắt giữ trên lãnh thổ Thái Lan, gần biên giới Campuchia.

Tin thế giới - Thái Lan phát lệnh truy nã thêm 3 nghi phạm vụ đánh bom (Hình 2).

Nghi phạm áo vàng trong vụ đánh bom Bangkok bị áp giải (Ảnh:Khaosod)

Hiện một số tờ báo nước này, trong đó có Bangkok Post, cho rằng nghi phạm bị phía Campuchia bắt hôm thứ Hai trước khi bàn giao cho cơ quan chức năng Thái Lan trong hôm nay.

Trung tướng Srisak Poonprasit, tư lệnh sư đoàn bộ binh số 2, khẳng định nghi phạm bị bắt giữ tại một chốt kiểm soát, do binh sỹ quân đội và cảnh sát Thái Lan cùng chốt giữ.

Vụ bắt giữ diễn ra vào khoảng 11 giờ sáng ngày 31/8, gần làng Baan Rai, cách biên giới Thái Lan – Campuchia 500m.

“Lộ trình của người này có bất thường, do đó các binh sỹ đã tạm giữ để hỏi thêm thông tin. Tuy nhiên, người đàn ông này không chịu hợp tác nên họ đã thông báo cho đồn cảnh sát Aranyaprathet để điều tra thêm”, tướng Srisak trả lời tờ Khaosod.

Vị tư lệnh cho biết nghi phạm là người nước ngoài, có biểu hiện nghi vấn, đeo ba lô, mặc áo màu xám, quần màu ghi, đội mũ và đeo kính đen. Sau đó cảnh sát xác nhận đây chính là nghi phạm chính trong vụ đánh bom đền Erawan, hay “nghi phạm áo vàng” như miêu tả trong lệnh truy nã.

“Tôi có thể quả quyết rằng các nhân viên an ninh Thái Lan đã bắt giữ hắn ta”, tướng Srisak khẳng định. “Chốt kiểm soát đó là một trong những chốt bổ sung chúng tôi thiết lập thêm sau vụ đánh bom”.

Đình chỉ cảnh sát sai phạm trong điều tra

Liên quan đến quá trình điều tra vụ đánh bom, 18 nhân viên cảnh sát cùng 6 viên chức quản lý xuất nhập cảnh Thái Lan đã bị tạm đình chỉ công tác do bị nghi có sai phạm trong quá trình điều tra.

Tin thế giới - Thái Lan phát lệnh truy nã thêm 3 nghi phạm vụ đánh bom (Hình 3).

Cảnh sát bắt giữ nghi phạm nước ngoài đầu tiên liên quan đến vụ đánh bom (Ảnh:Khaosod)

Theo tờ Khaosod, 18 cảnh sát bị kỷ luật vì báo cáo sai việc đã lục soát kỹ lưỡng khu vực mình được giao, sau khi nhiều vật liệu chế tạo bom bị phát hiện và một nghi phạm bị bắt giữ tại ngoại ô Bangkok.

Trước đó, bộ chỉ huy cảnh sát trung ương Thái Lan đã ra lệnh cho các địa phương rà soát các tòa nhà và nhận diện “người nước ngoài khả nghi” sau vụ tấn công ngày 17/8.

Cảnh sát tại các quận Min Buri và Nong Chok sau đó gửi báo cáo không phát hiện dấu hiệu nghi vấn, nhưng trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật, nhiều vật liệu chế tạo bom như thuốc súng, vòng bi sắt, ống kim loại, phân bón…cùng một nghi phạm người nước ngoài đã bị phát hiện và bắt giữ tại đây.

Trong khi đó, các viên chức xuất nhập cảnh bị kỷ luật từng làm việc tại một cửa khẩu, nơi ít nhất một trong các nghi phạm đánh bom đã nhập cảnh vào Thái Lan.

Theo Dân Trí
Video đang được xem nhiều: [mecloud]KG9mjyPtPk[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-phat-lenh-truy-na-them-3-nghi-pham-vu-danh-bom-a108816.html