Thái Lan thi hành án tử hình đầu tiên sau 10 năm khiến dư luận lên án kịch liệt


Thứ 4, 20/06/2018 | 06:36


Kể từ năm 2009, Thái Lan lần đầu tiên quyết định thi hành án tử hình với một tội phạm giết người cướp tài sản.

Kể từ năm 2009, Thái Lan lần đầu tiên quyết định thi hành án tử hình với một tội phạm giết người cướp tài sản.

Bất chấp các chỉ trích và lời kêu gọi từ Tổ chức Ân xá Quốc tế, chính phủ Thái Lan đã quyết định thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc với một tội phạm giết người cướp của sau 10 năm hoàn toàn tránh bản án mạnh nhất này.

Ngày 18/6, phạm nhân Theerasak Longji đã bị xử tử, sau 6 năm từ khi hắn đâm một học sinh 17 tuổi 24 nhát dao để cướp điện thoại di động và ví tiền. Thông tin về vụ xử tử được lan truyền rộng rãi ngay trước chuyến thăm chính thức Anh và Pháp của lãnh đạo cuộc đảo chính, Prayuth Chan-ocha.

Nhiều người khẳng định vị cựu chỉ huy quân đội sẽ phải đối mặt với các câu hỏi về nhân quyền và tính nhân đạo trong luật tố tụng và hình sự Thái Lan kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2014.

Các nhà hoạt động xã hội biểu tình ôn hòa trước nhà tù Bang Kwang để phản đối án tử hình - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn ngày 19/6, ông Prayut đã đanh thép bảo vệ quan điểm của mình và tòa án rằng án tử hình “vẫn là một điều cần thiết để duy trì trật tự và an ninh xã hội”.

Ông cũng nói thêm: "Ngày càng có nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra và chúng ta cần một thứ mang tính răn đe mạnh mẽ”.

Trong lịch sử hành pháp Thái Lan – đất nước có tỷ lệ kết án tù giam cao nhất thế giới, khoảng 325 tù nhân đã bị xử tử bằng súng từ năm 1935 đến năm 2003. Trong 6 năm tiếp theo, đến năm 2009, chính phủ Thái Lan đã kết án tử hình 6 tù nhân khác bằng cách tiêm thuốc độc.

Sau 10 năm ngừng kết án tử hình, Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên bố vụ xử tử ngày 18/6 mới đây là “bài học cảnh cáo cho những kẻ muốn phạm tội”. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền và Liên hợp quốc đã tỏ thái độ bất ngờ và phản đối động thái đột ngột tái áp dụng án tử hình, đồng thời, cho rằng trường hợp của Theerasak không nghiêm trọng đến vậy.

Số liệu do Bộ Tư pháp Thái Lan cung cấp cho biết có 510 tù nhân, trong đó có 94 phụ nữ, đã nhận án tử hình vào cuối năm ngoái. Gần 200 người hiện đang tìm cách xin lệnh ân xá của Đức vua Thái Lan.

Tử hình hiện nay vẫn được sử dụng ở các nước châu Á và Trung Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ thi hành mức án này nhiều nhất thế giới.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-thi-hanh-an-tu-hinh-dau-tien-sau-10-nam-khien-du-luan-len-an-kich-liet-a233637.html