Thái Lan tiết lộ danh tính chủ mưu giúp cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck bỏ trốn


Thứ 7, 23/09/2017 | 09:20


Cùng sự kiện

Thái Lan tiết lộ người đứng sau toàn bộ kế hoạch giúp cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời khỏi đất nước được cho là một cựu quan chức thuộc Văn phòng Cảnh sát Thủ đô.

Thái Lan tiết lộ người đứng sau toàn bộ kế hoạch giúp cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời khỏi đất nước được cho là một cựu quan chức thuộc Văn phòng Cảnh sát Thủ đô.

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ tờ Bangkok Post hôm nay, 23/9 cho biết người đã khai nhận giúp cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn là Phó Chỉ huy trưởng Cục cảnh sát Thủ đô 5 – ông Chairit Anurit.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. - Ảnh: Bangkokpost.

Anurit cho biết mình được “ra lệnh” tham gia quá trình đưa bà Yingluck đào tẩu ra nước ngoài. Đặc biệt, Anurit có quan hệ thân thiết với một cựu quan chức thuộc Văn phòng Cảnh sát Thủ đô Thái Lan. Theo Bangkok Post, cựu quan chức này hiện được cho là chủ mưu toàn bộ vụ đào tẩu gây rúng động của cựu nữ Thủ tướng Thái Lan.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon đã từ chối xác nhận thông tin chủ mưu vụ bà Yingluck Shinawatra trốn thoát là một cựu quan chức cảnh sát Thủ đô.

Theo báo Lao Động, những thông tin trên được đưa ra sau khi tổ điều tra do Phó Tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul đứng đầu tiến hành thẩm vấn đối với 3 sĩ quan cảnh sát bị nghi tiếp tay cho bà Yingluck chạy ra nước ngoài.

Được biết, 3 cảnh sát Thái Lan vừa bị thẩm vấn, ngoài đại tá Polur Anurit, còn có trung tá Polit Chaiincom và thượng sĩ cao cấp Polit Pornpipat Makboonngam thuộc lực lượng cảnh sát tỉnh Nakhon Pathom.

Ba cảnh sát tình nghi liên quan tới vụ bỏ trốn của bà Yingluck Shinwatra đã được thả ngày 22/9 nhưng tạm thời bị đình chỉ công tác trong quá trình điều tra. Họ không bị truy tố mà chỉ bị thẩm vấn như một nhân chứng trong vụ việc liên quan tới vụ việc.

Báo Tri thức trực tuyến thông tin trước đó, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan Yingluck Shinawatra đang đợi phán quyết của Tòa án tối cao về vụ trợ giá gạo mà bà bị cáo buộc là lơ là, thiếu trách nhiệm gây thất thoát hàng tỉ USD của chính phủ.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với tối đa 10 năm tù giam và bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Ngoài án phạt hơn 1 tỷ USD, bà Yingluck Shinawatra còn phải đối mặt với 15 cáo buộc như cấp hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, can thiệp quá mức vào cải tổ quân đội, hỗ trợ bất hợp pháp cho những người bị truy tố về tội phạm chính trị.

Tuy nhiên, bà đã vắng mặt tại phiên tòa luận tội sáng 25/8. Truyền thông Thái Lan dẫn nhiều nguồn tin khác nhau nói rằng, bà Yingluck có thể đã chạy sang Campuchia, tới Singapore, trước khi bắt chuyến bay đến Dubai và có khả năng xin tị nạn chính trị ở Anh.

Truyền thông Thái Lan cho rằng, bà Yingluck có thể sẽ không có mặt tại phiên tòa được tòa án tối cao dời sang ngày 27/9 tới.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-tiet-lo-danh-tinh-chu-muu-giup-cuu-thu-tuong-thai-lan-yingluck-bo-tron-a202864.html