Thẩm phán liên bang yêu cầu kiểm lại phiếu tại Michigan


Thứ 2, 05/12/2016 | 09:46


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Hôm 4/12, một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết, yêu cầu bang Michigan, Mỹ triển khai kiểm lại phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 8/11.

(ĐSPL) – Hôm 4/12, một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết, yêu cầu bang Michigan, Mỹ triển khai kiểm lại phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 8/11.

TTXVN dẫn phán quyết của thẩm phán Mark Goldsmith, công tác kiểm lại phiếu sẽ bắt đầu vào trưa 5/12.

Phán quyết cũng yêu cầu chính quyền bang Michigan đảm bảo hoàn tất công tác này trước ngày 13/12. Phán quyết trên được công bố sau phiên nghe xử cùng ngày tại tòa án liên bang.

.

Cựu ứng viên tổng thống đảng Xanh. - Ảnh: WSJ

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Xanh Jill Stein, đã khởi động chiến dịch kiểm lại phiếu tại 3 bang "chiến địa" Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Bang Wisconsin đã chính thức bắt đầu kiểm phiếu lại từ hôm 1/12, tuy nhiên, bà Stein đã phải rút lại đơn yêu cầu kiểm lại phiếu bầu tại Pennsylvania 2 ngày sau đó.

Hồ sơ nộp lên Tòa án bang này nêu rõ những người nộp đơn yêu cầu là những công dân bình thường, đồng thời không thể chi trả cho khoản tiền 1 triệu USD đặt cọc cho công tác kiểm lại phiếu theo yêu cầu của tòa.

Tuy nhiên, bà Stein tuyên bố sẽ đưa lên tòa án liên bang vấn đề kiểm lại phiếu bầu cử tổng thống tại bang Pennsylvania.

Theo cựu ứng viên đảng Xanh, đây là một dấu hiệu nữa cho thấy luật bầu cử cũ kỹ của bang Pennsylvania đi ngược lại quyền lợi của cử tri.

Với yêu cầu một triệu USD, toà án đã nói rõ không quan tâm đến việc đưa ra phiên xét xử với mối quan tâm chính đáng của các cử tri về sự chính xác, an ninh và công bằng của cuộc bầu cử bị nghi ngờ có gian lận.

Trước đó, Vnexpress dẫn lại một phần nội dung đơn phản đối từ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump gửi lên cơ quan phụ trách bầu cử bang Michigan cho biết, bang Michigan không nên cho phép thực hiện "yêu cầu vô luật lệ …này".

Pennsylvania, Wisconsin và Michigan là 3 bang nơi ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa đã chiến thắng sít sao đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ với cách biệt chỉ khoảng 100.000 phiếu phổ thông.

Ngoài ra, giới quan sát cho rằng dù có kiểm lại phiếu, sẽ khó có khả năng bà Clinton "chuyển bại thành thắng" tại cả 3 bang, điều kiện cần thiết nếu cựu Ngoại trưởng Mỹ muốn lật ngược tình thế.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-phan-lien-bang-yeu-cau-kiem-lai-phieu-tai-michigan-a172848.html