Tham vọng xây dựng nhà máy điện mặt trời tại Chernobyl của Trung Quốc


Thứ 4, 23/11/2016 | 03:18


(ĐSPL) - Mới đây, hai công ty Trung Quốc đã thông báo kế hoạch xây dựng một nhà máy điện Mặt trời ngay tại vùng cấm quanh thành phố Chernobyl.

(ĐSPL) - Mới đây, hai công ty Trung Quốc đã thông báo kế hoạch xây dựng một nhà máy điện Mặt trời ngay tại vùng cấm quanh thành phố Chernobyl.

Công ty năng lượng sạch GCL của Trung Quốc cho biết, họ sẽ cùng Tổng Công ty Kỹ thuật toàn diện quốc gia Trung Quốc CCEC xây dựng công trình nhà máy năng lượng mặt trời tại khu vực cấm của thành phố Chernobyl. Theo kế hoạch, công trình sẽ được khởi công vào năm 2017.

Ngày 26/4/2986, một lò phản ứng hạt nhân tại Chernobyl đã phát nổ với những đám mây bụi phóng xa bay khắp châu Âu. Thảm họa hạt nhân Chernobyl khiến hàng trăm nghìn người sống tại khu vực biên giới Ukraine và Belerus phải tha hương. 

Vùng cấm Chernobyl hiện nay không có một bóng người. Ảnh: nydailynews

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2005, có khoảng 4.000 người đã thiệt mạng vì mắc các bệnh liên quan đến phóng xạ từ Chernobyl. Sau khi thảm họa xảy ra, chính quyền Ukraine (khi đó Ukraine thuộc Liên Xô) đã thiết lập một khu vực cấm rộng hơn 4.000 km2.

Sau hơn 30 năm thảm họa xảy ra, chính phủ Ukraine đã bày tỏ nguyện vọng “hồi sinh” vùng đất quanh Chernobyl. Bộ Tài nguyên và Môi trường Ukraine cũng đã đưa ra thông báo về dự án xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời tại khu vực này. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Ukraine, ông Ostap Semerak cho rằng, đây là vùng đất có nhiều ánh nắng, hội tụ đủ điều kiện ch dự án. Hơn nữa, khu vực này không quá đắt đỏ, những cơ sở truyền điện có sẵn sẽ được tái sử dụng.

GCL hiện chưa công bố tổng chi phí đầu tư cũng như địa điểm cụ thể triển khai kế hoạch này. Tuy nhiên, một quản lý của GCL tiết lộ, các nhà chức trách Ukraine cũng như nhân viên kỹ thuật của công ty Trung Quốc này đã khảo sát nghiêm túc để tìm địa điểm.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-vong-xay-dung-nha-may-dien-mat-troi-tai-chernobyl-cua-trung-quoc-a171094.html