Thêm một máy bay chở theo 106 người của Boeing gặp sự cố giữa trời Nga


Thứ 3, 19/03/2019 | 08:12


Cùng sự kiện

Một chiếc máy bay Boeing 737-800 khởi hành từ sân bay quốc tế Moscow Sheremetyevo đã gặp sự cố trong quá trình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sochi hôm 17/3.

Theo Sputnik, một chiếc máy bay Boeing 737-800 khởi hành từ sân bay quốc tế Moscow Sheremetyevo đã gặp sự cố trong quá trình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sochi hôm 17/3.

Mẫu máy bay Boeing 737-800 thuộc một hãng hàng không của Nga. Ảnh: Getty

"Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, một vấn đề đã xảy ra với phần cánh máy bay. Có 106 hành khách trên máy bay. Dịch vụ điều phối tại sân bay quốc tế Sochi đã được đặt vào tình trạng báo động cao", một đại diện của sân bay Sochi cho biết. Rất may không có sự cố nào nghiêm trọng xảy ra và máy bay vẫn hạ cánh an toàn.

Ngay trước đó, hôm 15/3, một chiếc Boeing 737-800 khác xuất phát từ Mirny, Siberia ở miền Đông nước Nga trên hành trình đến Moscow đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thành phố Syktyvkar do vấn đề về một động cơ bên cánh bị trục trặc.

Hiện giới chức Nga chưa có thông báo cuối cùng cho kết luận điều tra sự cố trên hai chiếc máy bay này.

Hãng Boeing đang vướng phải hàng loạt những hoài nghi liên quan tới an toàn bay sau nhiều sự cố gần đây. 

Vụ tai nạn đầu tiên của dòng máy bay Boeing 737 Max hồi cuối tháng 10/2018 đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng . Khi ấy, chuyến bay JT610 của Hãng hàng không Indonesia Lion Air khởi hành từ Jakarta tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung, mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6h33 (giờ địa phương) sáng 29/10/2018.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia sau đó xác nhận máy bay đã đâm xuống biển. Vụ tai nạn khiến toàn bộ những người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. Ông Yusuf Latif, phát ngôn viên Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia cho hay, phi cơ gặp nạn chỉ 13 phút sau khi cất cánh và biến mất gần Karawang, tỉnh Tây Java.

Máy bay Boeing 737 của hãng Lion Air chở 189 người rơi xuống biển Java, Indonesia hôm 29/10. Ảnh: AP. 

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do chiếc máy bay gặp sự cố kỹ thuật. Dù mới chỉ được đưa vào hoạt động hơn 2 tháng với số giờ bay chưa đến 800 giờ nhưng trong 4 chuyến bay cuối cùng, thiết bị đo tốc độ của phi cơ đã không hoạt động chính xác.

Khi ấy, nhiều người đã đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của những chiếc Boeing 737 Max, nhưng số đông vẫn cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Hãng hàng không Lion Air vì tắc trách trong khâu bảo dưỡng máy bay, để xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng.

Những nghi vấn xoay quanh Boeing 737 Max lắng xuống chưa lâu thì 4 tháng sau, một chiếc máy bay khác của hãng lại tiếp tục gặp tai nạn kinh hoàng.

Ngày 10/3, hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng đã gặp nạn ở thị trấn Bishoftu, cách Thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) khoảng 60 km về phía Nam. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 157 người có mặt trên chuyến bay, gồm 8 thành viên phi hành đoàn và 149 hành khách, thiệt mạng.

Theo thông cáo của Ethiopian Airlines, chuyến bay gặp nạn mang số hiệu ET 302, khởi hành từ sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8h38 (giờ địa phương) với điểm đến là Nairobi, Thủ đô nước láng giềng Kenya, tuy nhiên chỉ 6 phút sau khi cất cánh, đài kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với chiếc máy bay này.

Sau 2 vụ tai nạn liên tiếp, chiếc Boeing 737 Max đã bị cấm ở nhiều nơi trên thế giới. Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ban hành quy định này.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-may-bay-cho-theo-106-nguoi-cua-boeing-gap-su-co-giua-troi-nga-a267196.html