Thiếu tướng Mỹ về hưu bị truy tố tội cưỡng bức, loạn luân


Thứ 4, 12/12/2018 | 07:37


Cùng sự kiện

Thiếu tướng quân đội Mỹ về hưu James Grazioplene đang ở trong nhà tù Virginia sau khi bị truy tố về tội loạn luân và cưỡng bức một trẻ vị thành niên.

Thiếu tướng quân đội Mỹ về hưu James Grazioplene đang ở trong nhà tù Virginia sau khi bị truy tố về tội loạn luân và cưỡng bức một trẻ vị thành niên.

Cựu Thiếu Tướng James Grazioplene. Ảnh: US Military

Ông vẫn chưa được thả ra khỏi nhà tù quận Prince William, bà Christina Shaw, phó thư ký tòa án quận Prince William nói với Military.com. Tướng Grazioplene đã nghỉ hưu từ năm 2005 bị bắt hôm 7/12 vì bị cáo buộc có hành vi cưỡng bức trẻ vị thành niên trong thời gian tại ngũ từ thập niên 1980. Ông James Grazioplene từng được tòa án binh miễn tố, nhưng bị tòa dân sự thụ lý sau đó.

Theo luật sư Thomas Pavlinic, người sẽ cùng bào chữa cho ông Grazioplene với luật sư John Irving, viên tướng 2 sao đã nghỉ hưu phải đối mặt với 3 tội loạn luân và 3 tội cưỡng bức. Phiên tòa xét xử đầu tiên đã diễn ra vào hôm 10/12. Luật sư Pavlinic từ chối bình luận về chi tiết của vụ án nhưng cho biết phiên xử ngày 20/12 tới có thể sẽ xem xét đến các lựa chọn bảo lãnh.

Theo các công tố viên quân sự, Grazioplene bị cáo buộc phạm tội trong giai đoạn 1983-1989 tại 3 bang Kansas, Virgina, Bắc Carolina của Mỹ và 2 thành phố thuộc bang Bayern của Đức. Tháng 8/2017, trong phiên điều trần tại Fort Meade, một phụ nữ 46 tuổi nói mình bị Grazioplene cưỡng bức nhiều lần từ năm 3 tuổi đến 18 tuổi.

Năm 2017, ông Grazioplene bị buộc tội vi phạm Điều 120 của Bộ luật Tư pháp quân sự thống nhất với 6 tội cưỡng bức trẻ vị thành niên trong nhiều lần từ năm 1983 đến 1989. Tuy nhiên, thẩm phán tòa án quân sự lúc đó bác các cáo buộc này vì hết thời hiệu theo luật quân sự Mỹ. Luật quân sự Mỹ thời đó quy định thời hiệu với cáo buộc cưỡng bức chỉ là 3 năm.

Thời hiệu này bị bãi bỏ vào năm 1986 và tòa án quân sự tối cao Mỹ bắt đầu khôi phục quy định 5 năm. Căn cứ vào quy định mới, thẩm phán tòa án quân sự bác cáo buộc cưỡng bức chống lại ông Grazioplene. Tuy nhiên, luật của bang Virginia không quy định thời hiệu đối với tội danh này và chính quyền bang quyết đưa vụ này ra xét xử.

Cựu Thiếu tướng Grazioplene sống ở Gainesville, Virginia. Ông tốt nghiệp Học viện quân sự Mỹ tại West Point, New York năm 1971 và trở thành sĩ quan thiết giáp, phục vụ 34 năm trong quân đội.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Military)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-tuong-my-ve-huu-bi-truy-to-toi-cuong-buc-loan-luan-a254753.html