Thủ lĩnh IS bất ngờ nhuộm tóc đỏ, cắt râu và béo phì để lẩn trốn?


Thứ 7, 23/03/2019 | 12:04


Cùng sự kiện

Để tránh bị phát hiện và bắt giữ, thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã nhuộm tóc đỏ, cắt ngắn râu và trở nên béo phì do thiếu vận động trong 2 năm qua.

Để tránh bị phát hiện và bắt giữ, thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã nhuộm tóc đỏ, cắt ngắn râu và trở nên béo phì do thiếu vận động trong 2 năm qua.

Theo một số hãng tin địa phương và một nguồn tin trong cơ quan an ninh Iraq cho biết Baghdadi đang lẩn trốn tại Syria mặc dù đã nhiều lần có ý định chạy sang Iraq. Hình dáng bên ngoài của thủ lĩnh tối cao IS cũng đã thay đổi rất nhiều để tránh bị kẻ thù của mình phát hiện và bắt giữ

Cụ thể, theo Sputnik, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã trở nên béo phì vì thiếu vận động suốt hơn 2 năm qua và đã cắt râu, thay đổi màu tóc.

Thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: AP.

Abu Bakr al-Baghdadi đã thay đổi diện mạo như vậy nhằm chạy trốn khỏi Syria đến Iraq, báo Al-Araby al-Jadeed cho biết, trích dẫn nguồn tin trong lực lượng an ninh Iraq.

Theo nguồn tin, Abu Bakr al-Baghdadi hiện đang trốn ở Syria sau nhiều nỗ lực trốn sang Iraq bất thành.

Trùm khủng bố này đã xuất hiện với bộ râu được cắt ngắn hơn và nhuộm tóc đỏ. Nhân vật này trông cũng béo hơn do thiếu vận động trong suốt 2 năm qua.

"Al-Baghdadi không ở Baguz, nhưng hắn ta đã đến đó vài lần trước khi bắt đầu chiến dịch SDF nhằm chiếm lấy thành phố", nguồn tin cho biết. "Theo thông tin của các cơ quan an ninh, nhân vật này đang ở một khu vực khác của Syria, từ đó cố gắng trốn sang Iraq nhiều lần, nhưng lực lượng không quân thuộc liên minh quốc tế và dân quân Al-Hashd al-Shaabi của Iraq hoạt động ở khu vực biên giới đã ngặn chặn thành công âm mưu này", ông nói.

Theo nguồn tin này, Al-Baghdadi "di chuyển chủ yếu trên những chiếc xe dân dụng hoặc taxi thông thường". Gần đây, nhân vật này từ chối đoàn xe hộ tống, trong khi lính canh của hắn "mặc quần áo Afghanistan, khác với đồng phục của IS".

Thông tin trên được đưa ra trong lúc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang giao tranh quyết liệt tại thị trấn Baghouz, pháo đài cuối cùng của IS tại Syria. Tuy nhiên, nguồn tin từ Iraq khẳng định mặc dù Baghdadi đã nhiều lần đến thăm Baghouz, lúc này hắn đang không có mặt trong thị trấn này.

Trong những năm gần đây, Baghdadi đã nhiều lần được cho là đã chết nhưng sau cùng vẫn xuất hiện, tuy nhiên lần này không ai biết vị trí chính xác cũng như tình hình sức khỏe của thủ lĩnh IS.

Vào tháng 6/2017, Bộ Quốc phòng Nga từng tuyên bố rằng Baghdadi có thể đã chết trong một cuộc không kích do không quân Nga tiến hành, thế nhưng vài tháng sau một đoạn băng ghi âm có giọng nói của Baghdadi đã xuất hiện và làm dấy lên những nghi ngờ về số phận của trùm khủng bố này.

Hồi tháng 8/2018, IS công bố đoạn băng ghi âm được cho là thông điệp từ Al-Baghdadi, trong đó thủ lĩnh IS cho biết: “Gửi đến những chiến binh thánh chiến, quy mô chiến thắng hay thất bại không phụ thuộc vào một thành phố hay thị trấn bị cướp đi hay ưu thế trên không, tên lửa liên lục địa và bom thông minh. Nó cũng không phụ thuộc vào số người ủng hộ”.

Đoạn băng này được cho là lời nhắn đầu tiên của thủ lĩnh IS được công bố sau khi IS thất thế tại Raqqa, Syria hồi tháng 10/2017.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-is-bat-ngo-nhuom-toc-do-cat-rau-va-beo-phi-de-lan-tron-a267837.html