Thủ lĩnh IS khét tiếng bỏ mạng trong đợt càn quét dữ dội của quân đội Syria


Thứ 3, 20/11/2018 | 04:14


Cùng sự kiện

Quân đội Syria cho biết họ đã giết một thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong một trận chiến tại khu vực núi lửa Al-Safa, gần căn cứ quân sự Mỹ.

Quân đội Syria cho biết họ đã giết một thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong một trận chiến tại  khu vực núi lửa Al-Safa, gần căn cứ quân sự Mỹ.

Syria đánh bật IS khỏi thành trì cuối cùng ở miền nam. Ảnh: Sputnik

Thủ lĩnh IS vừa bị tiêu diệt bởi lực lượng Syria là Abu Hajer Al-Shishani, gốc Chechnya, gia nhập IS từ năm 2014 và đóng vai trò là lực lượng xương sống của các nhóm tinh nhuệ nhất của IS. 

Ngoài ra, những trợ lý được coi là cánh tay phải của Shishani cũng đã bị thương nặng trong một chiến dịch khác. Abu Omar al-Shishani, anh trai của Shishani, cũng là một thủ lĩnh IS, đã bị giết vào năm 2016.

Quân đội Syria ngày 19/11 tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn Suwayda khỏi tay khủng bố IS. Theo thông cáo của Bộ Tư lệnh Lục quân Syria, tất cả các tay súng khủng bố cố thủ ở cao nguyên núi lửa al-Safa nằm sâu trong Suwayda đã bị quét sạch.

Thông cáo cũng nhấn mạnh: "Giải phóng khu vực al-Safa khẳng định năng lực tác chiến hiệu quả của quân đội Syria và sự bền bỉ trong việc đánh đuổi khủng bố ở bất cứ nơi đâu trên khắp Syria".

Thành công trong việc tiêu diệt IS tại miền Nam lần này đồng thời thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa quân đội Nga và Syria.

Đây được đánh giá là chiến dịch quy mô lớn nhất kể từ giữa năm 2018 mà liên quân này thực hiện. Các cuộc tấn công lần này kéo dài không quá 10 ngày kể từ khi quân đội hai bên tiến hành các cuộc chuyển quân và tập kết vũ khí đến miền Nam.

Trong một diễn biến liên quan, tại chiến trường miền Bắc Syria, các cuộc pháo kích qua lại giữa quân Syria và các lực lượng chống đối tại vùng phi quân sự Idlib vẫn diễn ra liên tục. Đáng chú ý, ngày 18/11, 12 quân nhân Syria đã thiệt mạng trong một vụ pháo kích như vậy.

Nhiều nguồn tin cho rằng Damascus đã sẵn sàng thực hiện những chiến dịch quy mô lớn tương tự như vừa thực hiện ở miền Nam để giải phóng hoàn toàn Idlib. Vấn đề duy nhất là chờ tín hiệu "đèn xanh" từ phía Moscow.

Dẫn đầu các chiến dịch tại miền Bắc lần này sẽ là lực lượng Hổ Syria thiện chiến, đang được triển khai tại các căn cứ gần sân bay quân sự Abu Dhuhour đông nam Idlib.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-is-khet-tieng-bo-mang-trong-dot-can-quet-du-doi-cua-quan-doi-syria-a251948.html