Thủ phạm thực sự của vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Malaysia có thể không phải là ông Najib


Thứ 6, 21/09/2018 | 13:31


Một cuốn sách vừa được xuất bản tại Malaysia và Singapore tiết lộ nghi phạm chính đứng sau vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử 1MDB của quốc gia này.

Một cuốn sách vừa được xuất bản tại Malaysia và Singapore tiết lộ nghi phạm chính đứng sau vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử 1MDB của quốc gia này.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang phải đối mặt với 25 cáo buộc mới và khả năng lĩnh án tù chung thân, theo SCMP - Ảnh: SCMP

Ngày 20/9, các công tố viên Malaysia đã thêm 25 cáo buộc với cựu Thủ tướng Najib Razak liên quan đến bê bối tham nhũng hàng tỷ USD trong quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Cựu thủ tướng có nguy cơ phải đối mặt với viễn cảnh dành phần đời còn lại trong nhà tù.

Các cáo buộc này đã gây áp lực mới lên cựu lãnh đạo ngay khi ông vừa được trả tự do trong 2 tuần do không liên quan đến tội danh rửa tiền. Ông Shafee Abdullah và các đồng minh chính của ông Najib đã rời khỏi đảng chính trị Tổ chức Quốc gia Mã Lai (Umno) trong liên minh Barisan Nasional (BN) đã cầm quyền tại Malaysia trong suốt 60 năm.

Hiện nay, tình hình ngày càng khó khăn khi vợ ông, phu nhân Rosmah Mansor cũng đang bị buộc tội giúp chồng mình biển thủ công quỹ.

25 tội danh mới bao gồm 4 tội tham nhũng, 9 tội rửa tiền, 7 tội chuyển tiền bất hợp pháp và 5 tội danh lạm dụng quyền lực. Ông Najib đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Đến nay, ngay sau khi ông Najib bị bắt giữ, một cuốn sách gây choáng váng được xuất bản tại Malaysia và Singapore cho biết thủ phạm thực sự đứng sau vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Malaysia đã trốn thoát. Người đó không phải cựu thủ tướng 64 tuổi.

Cuốn sách Tỷ phú cá voi: Người đàn ông đã lừa phố Wall, Hollywood, và thế giới tiết lộ rằng doanh nhân người gốc Hoa đang bị truy nã Low Taek Jho - còn được gọi là Jho Low – mới là người vạch ra toàn bộ âm mưu tham nhũng cho quỹ 1MDB với sự hỗ trợ của ông Najib.

Trong một cuộc phỏng vấn với một cổng thông tin trực tuyến, tác giả Tom Wright cho biết dư luận hiện nay coi ông Najib là trung tâm của vụ tham nhũng và đó là một sai lầm. "Jho Low thực sự là nhân vật duy nhất có cái nhìn toàn cảnh về những gì đang diễn ra".

Cuốn sách mô tả chi tiết cuộc sống xa hoa, lộng lẫy của Jho Low, như việc mua siêu du thuyền Equanimity, bao trọn các bữa tiệc Cristal ở Las Vegas và Saint-Tropez, đồ trang sức đắt tiền gửi tới các người mẫu…

Doanh nhân Jho Low và người mẫu nổi tiếng Hollywood Paris Hilton trong một bữa tiệc - Ảnh: SCMP

Trong một số tiệc sinh nhật của Jho, phóng viên từng chụp được ảnh của ca sĩ Britney Spears hay các ngôi sao hàng đầu Hollywood như Jamie Foxx, Kanye West, Paris Hilton và Leonardo DiCaprio.

Lệnh bắt giữ khẩn cấp Jho Low đã được ban hành tại Singapore và Malaysia. Tuy nhiên, tác giả của cuốn sách tin rằng người này đang lẩn trốn ở Trung Quốc đại lục – nơi có một mạng lưới các mối quen biết và doanh nghiệp hỗ trợ hết sức tinh vi.

Sau 4 tháng tiến hành điều tra, bê bối 1MDB đã kéo theo hàng chục cựu quan chức cấp cao “ngã ngựa”, nhiều bộ trưởng phải từ chức và một sự lộn xộn đáng kể trong nhân sự của đảng BN.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-pham-thuc-su-cua-vu-tham-nhung-lon-nhat-lich-su-malaysia-co-the-khong-phai-la-ong-najib-a244947.html