Thủ tướng Anh mất quyền kiểm soát Brexit


Thứ 3, 26/03/2019 | 03:30


Cùng sự kiện

Các nhà lập pháp Vương quốc Anh đã bỏ phiếu giành quyền kiểm soát quá trình lên kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) từ Thủ tướng Theresa May sau những bế tắc.

Các nhà lập pháp Vương quốc Anh đã bỏ phiếu giành quyền kiểm soát quá trình lên kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) từ Thủ tướng Theresa May sau những bế tắc.

Thủ tướng Anh Theresa May mất quyền kiểm soát Brexit. Ảnh minh hoạ: Reuters

Hôm qua (25/3), Nghị viện Anh đã bỏ phiếu thông qua với 239 phiếu thuận, 302 phiếu chống. Theo đó, Hạ viện quyết định tước quyền kiểm soát quá trình hoạch định Brexit của Thủ tướng Theresa May - điều chưa từng có tiền lệ. Biện pháp này được đề xuất bởi ông Oliver Letwin - một nghị sĩ trong đảng Bảo thủ.

Điều này mở đường cho quốc hội Anh yêu cầu Thủ tướng May phải theo theo đuổi các phương án B cho Brexit, trong đó bao gồm phương án trưng cầu dân ý lần hai về việc rút khỏi EU, hoặc thậm chí hủy Brexit để tiếp tục ở lại EU.

Một lựa chọn khác là tìm kiếm sự chấp thuận của quốc hội cho Brexit trong thời gian ngắn thay vì tiếp tục trì hoãn khiến quá trình rời khỏi liên minh rơi vào bế tắc.

Theo kế hoạch ban đầu, Anh sẽ rút khỏi EU vào ngày 29/3. Tuy nhiên, do quốc hội Anh liên tục bác bỏ các dự thảo Brexit mà Thủ tướng May đã đạt được thỏa thuận với giới chức EU nên liên minh đồng ý để Anh lùi Brexit đến 12/4.

Hạ viện Anh cũng dự kiến sẽ tổ chức các vòng bỏ phiếu thử về các phương án mới cho Brexit vào ngày 27/3 tới. Kế hoạch này nhằm xem liệu giải pháp nào có thể chiếm đa số sự ủng hộ của các nghị sĩ sau khi các giải pháp mà bà May đưa ra bị họ bác bỏ.

Ba Bộ trưởng của Anh đã từ chức để bỏ phiếu chống lại kế hoạch Brexit của Thủ tướng Theresa May, ủng hộ việc quốc hội giành quyền kiểm soát quá trình Brexit.

Bình luận về động thái chưa từng có tiền lệ của quốc hội, một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho rằng, đây là điều "đáng thất vọng" và có nguy cơ tạo ra "tiền lệ nguy hiểm, khó lường cho tương lai" của nước Anh.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT, Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-mat-quyen-kiem-soat-brexit-a268166.html