Thủ tướng Canada Justin Trudeau bật khóc xin lỗi người đồng tính


Thứ 4, 29/11/2017 | 08:38


Cùng sự kiện

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bật khóc xin lỗi người đồng tính vì những bất công mà họ phải chịu trong nhiều thập niên qua.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bật khóc xin lỗi người đồng tính vì những bất công mà họ phải chịu trong nhiều thập niên qua.

Trong bài phát biểu trước Hạ viện hôm 28/11, ông Trudeau nói: "Thật xấu hổ, đau buồn và rất đáng tiếc về những điều mà chúng tôi đã làm. Tôi đứng ở đây hôm nay để nói rằng: Chúng tôi đã sai, xin lỗi, tôi xin lỗi, chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi xin lỗi vì sự áp bức đối với những người đồng tính, chuyển giới. Chúng tôi thành thật xin lỗi và chúng tôi hứa sẽ không bao giờ để điều này xảy ra một lần nữa”.

Trong Chiến tranh Lạnh, hàng trăm người đồng tính nam và nữ đã bị sa thải khỏi những vị trí phục vụ chính phủ và quân đội Canada. Hiện tại, chính phủ nước này đã dành ra 78 triệu USD để giải quyết những vụ kiện tập thể do các nạn nhân đưa ra. Ông Trudeau cũng đã đề xuất một dự luật trong quốc hội, cho phép các tòa án xóa hồ sơ của những người bị kết tội vì xu hướng tình dục của họ.

Thủ tướng Canada bật khóc xin lỗi người đồng tính. Ảnh: CBC

Những lời xin lỗi của ông Trudeau nhận được sự ủng hộ bằng tiếng vỗ tay nồng nhiệt của tất cả các nghị sĩ, thậm chí, một số người đã khóc.

Thủ tướng cũng đã nói về sự phân biệt đối xử trước đây đối với hôn nhân đồng tính và các tác phẩm nghệ thuật đồng tính, mà thường bị gắn mác "khiêu dâm". Ông nói: "Hiện nay chúng ta có thể coi Canada là một quốc gia tiến bộ nhưng chúng ta vẫn không thể quên đi quá khứ của mình”.

Trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, chính phủ và quân đội Canada đã coi các nhân viên đồng tính là đối tượng dễ bị các điệp viên Liên Xô tống tiền. Họ đã bị thẩm vấn về đời sống tình dục của mình và buộc phải thông báo cho bạn bè sự thật.

Các nghị sĩ quốc hội Canada bày tỏ sự ủng hộ với lời xin lỗi của ông Trudeau. Ảnh: Australian

Quân đội Canada đã chấm dứt các chính sách kỳ thị đối với người đồng tính vào năm 1992 sau khi Michelle Douglas, cựu sĩ quan quân đội đệ đơn kiện chính phủ. Bốn năm sau, Đạo luật Nhân quyền Canada đã được sửa đổi để bảo vệ mọi khuynh hướng tình dục. Định hướng về giới tính và giới đã được bổ sung vào năm 2017.

Ông Trudeau khẳng định Canada phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt chứng sợ đồng tính và phân biệt đối xử, chẳng hạn như những lệnh cấm những người đồng tính hiến máu.

Nhà lãnh đạo Canada nói: "Tất cả chúng ta đều xứng đáng với tình yêu. Cho dù bạn khám phá ra bạn là ai lúc 6, 16 hay 60 tuổi, tất cả chúng ta đều có giá trị”.

Đây không phải là lời xin lỗi đầu tiên của ông Trudeau trong vai trò Thủ tướng. Hôm 24/11 vừa qua, ông đã xin lỗi những nạn nhân tại trường học ở Newfoundland và Labrador. Năm 2016, ông Trudeau đã xin lỗi vì vụ việc Komagata Maru năm 1914, khi Canada chuyển hàng trăm hành khách Hindu, Sikh và Hồi giáo cố gắng di cư từ Ấn Độ sang Anh.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-canada-justin-trudeau-bat-khoc-xin-loi-nguoi-dong-tinh-a211146.html