Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trở thành Tổng thống lâm thời của Hàn Quốc


Thứ 2, 12/12/2016 | 04:09


(ĐSPL)-Trong thời gian chờ tòa án hiến pháp ra phán quyết cuối cùng, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trở thành người lãnh đạo đất nước tạm thời thay cho Tổng thống Park Geun-hye.

(ĐSPL) - Trong thời gian chờ tòa án hiến pháp ra phán quyết cuối cùng, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trở thành người lãnh đạo đất nước tạm thời thay cho Tổng thống Park Geun-hye.

Báo Thanh niên đưa tin, ngày 9/12, sau khi bị Quốc hội bỏ phiếu phế truất, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã gửi lời xin lỗi vì đã gây ra “hỗn loạn chính trị”.

"Tôi xin lỗi toàn thể người dân Hàn Quốc vì đã gây ra hỗn loạn chính trị do sự bất cẩn của tôi khi đất nước chúng ta đang đối mặt với nhiều khó khăn, từ kinh tế cho đến quốc phòng”, bà Park nói trong phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngay sau khi Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn đơn kiến nghị phế truất bà.

Người biểu tình trước toà nhà Quốc hội Hàn Quốc reo hò khi biết kết quả cuộc bỏ phiếu phế truất Tổng thống Park. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin cho hay, Quốc hội đơn viện Hàn Quốc chiều ngày 9/12 đã thông qua bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye do các đảng đối lập trình lên, với 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống.

Bản kiến nghị có nội dung cáo buộc bà Park vi phạm hiến pháp và vi phạm luật hình sự vì không bảo vệ người dân trước nguy cơ tham nhũng và lạm quyền, sau khi vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của bà Park là bà Choi Soon-sil bị phanh phui.

Bà Choi bị cáo buộc can dự vào công tác điều hành chính phủ dù không nắm giữ bất kỳ chức vụ gì. Ngoài ra, bà này còn bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ bạn bè với tổng thống để ép hàng chục công ty lớn đóng góp tổng cộng 70 triệu USD vào hai quỹ do bà đứng đầu.

Trong lúc chờ Tòa án Hiến pháp xem xét đơn kiến nghị phế truất, một tiến trình có thể kéo dài đến 180 ngày, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trở thành Tổng thống lâm thời, thay cho bà Park nắm quyền xử lý các vấn đề trong và ngoài nước.

Theo báo Dân trí, tại Hàn Quốc, mặc dù là người giữ chức vụ quan trọng thứ hai trong chính quyền nhưng vai trò thủ tướng chỉ mang tính biểu tượng vì quyền lực chủ yếu tập trung vào tay tổng thống. Tuy nhiên, vai trò và trách nhiệm của ông Hwang Kyo-ahn đã thay đổi sau khi Quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye và trao quyền lãnh đạo đất nước tạm thời cho thủ tướng.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. Ảnh: KRT.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn (59 tuổi) sinh ra tại Seoul. Ông tốt nghiệp Đại học Sungkyunkwan trước khi vượt qua kỳ thi lấy bằng luật sư vào năm 1981.

Vị này từng giữ các chức vụ lãnh đạo của Văn phòng Công tố Changwon ở Nam Gyeongsang và Văn phòng Công tố Daegu High ở Bắc Gyeongsang trước khi tạm dừng các công việc liên quan tới pháp lý vào năm 2011.

Ông Hwang Kyo-ahn là một công tố viên nổi tiếng, gắn liền tên tuổi với những vụ án chống phá nhà nước, đã có gần 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực pháp lý trước khi bắt đầu dấn thân vào chính trường và theo đuổi sự nghiệp chính trị.

Đầu năm 2013, khi bà Park Geun-hye đắc cử tổng thống Hàn Quốc, ông Hwang được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp trong nội các mới dựa trên những kinh nghiệm tích lũy được qua hàng chục năm làm công tố viên.

Ông Hwang được đánh giá là một trong số những nhân vật trung thành nhất với Tổng thống Park Geun-hye, gắn bó với nữ lãnh đạo từ những ngày đầu bà mới vào Nhà Xanh.

Điều 71, Hiến pháp Hàn Quốc

Trong trường hợp vị trí Tổng thống bị bỏ trống hoặc Tổng thống không thể thực hiện nghĩa vụ của mình vì bất kì lý do nào, thì Thủ tướng hoặc thành viên Hội đồng Nhà nước sẽ đại diện cho Tổng thống đưa ra quyết định,  căn cứ theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Bộ luật.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://www.ilo.org

(Tổng hợp)