Thủ tướng May vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, quyết tâm đưa Anh rời khỏi EU


Thứ 5, 17/01/2019 | 03:45


Cùng sự kiện

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, May nói rằng bà "hài lòng" khi quốc hội tin tưởng vào chính phủ và cho biết bà sẽ tiếp tục làm việc để đưa Anh rời khỏi EU.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, May nói rằng bà "hài lòng" khi quốc hội tin tưởng vào chính phủ và cho biết bà sẽ tiếp tục làm việc để đưa Anh rời khỏi EU.

Thủ tướng Anh phát biểu trước số 10 phố Downing ngày 16/1. Ảnh: Getty

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May nhận được 325 phiếu ủng hộ, 306 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội ngày 16/1, được đề xuất bởi lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn.

Theo đó, bà May sẽ tiếp tục làm thủ tướng Anh. Đây là kết quả đã được dự đoán từ trước .Tuy vậy, bà May vẫn phải đối mặt với thách thức cực lớn để tìm ra một giải pháp cho Brexit trước thời hạn 29/3 trong bối cảnh giới hoạch định chính sách ở Anh vẫn chia rẽ về hướng đi cho Brexit.

Trong thông cáo phát đi hôm qua sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng May nói: "Giờ đây, các nghị sĩ cần thể hiện rõ rằng họ không muốn gì, chúng ta phải hợp tác mang tính xây dựng để vạch ra điều mà quốc hội muốn. Đó là lý do tại sao tôi mời nghị sĩ của tất cả các đang nhóm họp để tìm ra một giải pháp. Bây giờ là lúc đặt lợi ích cá nhân sang một bên".

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn đã từ chối đàm phán và thúc giục bà May phải làm sao để nước Anh rời đi với một thỏa thuận trong tay, trong khi đó lãnh đạo đảng Quốc gia Scotland, ông Ian Blackford, cho rằng một cuộc trưng cầu dân ý lần 2 nên được thực hiện.

Quốc hội Anh thảo luận sau khi kết quả của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được đưa ra. Ảnh: Reuters.

Trước đó, quốc hội Anh đã bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit của bà May với 432 phiếu chống và 202 phiếu thuận. Đây được xem là thất bại lớn nhất tại quốc hội của một chính phủ trong lịch sử chính trị Anh hiện đại.

Động thái này khiến Anh có thể rời EU vào ngày 29/3/2019 mà không có các điều khoản rõ ràng. Cả hai bên đều đã chuẩn bị cho kịch bản "không có thỏa thuận" này, dù EU khẳng định Anh sẽ mất nhiều hơn được.

Bản thân Thủ tướng May nhấn mạnh, bà không loại trừ khả năng Anh rút khỏi EU mà không có thỏa thuận chính thức. Chính phủ của bà được cho là đã chuẩn bị sẵn các phương án đối phó trong trường hợp kịch bản này xảy ra.

Về phía EU, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk gợi ý rằng, Anh nên từ bỏ Brexit và ở lại EU. "Nếu không thể đạt được một thỏa thuận và không ai mong muốn việc rời liên minh mà không có thỏa thuận, thì ai sẽ là người mạnh dạn nói ra giải pháp duy nhất là gì", ông Tusk bình luận trên Twitter.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trong khi đó cảnh báo, Anh không còn nhiều thời gian để đạt được thỏa thuận nội bộ về Brexit. "Tôi hối thúc Anh làm rõ ý định của mình sớm nhất có thể. Thời gian sắp hết. Nguy cơ Anh rút khỏi liên minh một cách hỗn loạn ngày càng tăng sau cuộc bỏ phiếu tại quốc hội", ông Juncker nói.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-may-vuot-qua-bo-phieu-bat-tin-nhiem-quyet-tam-dua-anh-roi-khoi-eu-a259674.html

Tag: