Thủ tướng Thái Lan: Công chúng nên kiềm chế kích động khi truy cứu trách nhiệm HLV đội bóng nhí


Thứ 5, 05/07/2018 | 01:45


Cùng sự kiện

Một số người dân đổ lỗi cho vị huấn luyện viên của đội bóng mắc kẹt trong hang, cho rằng anh ta cần thận trọng hơn và phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm những đứa trẻ.

Một số người dân đổ lỗi cho vị huấn luyện viên của đội bóng mắc kẹt trong hang, cho rằng lẽ ra anh ta cần thận trọng hơn và phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm về những đứa trẻ.

Đội bóng nhí Thái Lan trong một chuyến thám hiểm trước đó. - Ảnh: Bangkok Post.

Theo Sky News, cảnh sát Thái Lan cho biết họ đang xem xét xử phạt huấn luyện viên 25 tuổi vì đã dẫn 12 cậu bé vào hang Tham Luang Nang Non hôm 23/6, khiến cả đội bị mắc kẹt và phải sống trong tình trạng thiếu ánh sáng cũng như thực phẩm suốt 10 ngày.

"Trước hết chúng tôi phải xem xét vấn đề này cẩn thận", đại tá Komsan Saard-an, người đứng đầu sở cảnh sát Mae Sai cho biết.

Một số luật sư địa phương cho rằng Chanthawong không thể lường trước được rằng hang sẽ bị ngập khiến anh ta và lũ trẻ bị mắc kẹt ở đó.

"Theo ý kiến của tôi, anh ta không cố ý. Trước khi cả đội đi vào trong hang, trời không mưa. Và họ cũng thường xuyên đến đó nên nghĩ rằng sẽ không có chuyện gì" - luật sư Anachai Chaiyadech cho biết - "Luật pháp cũng xem xét đến khía cạnh này".

Về phía người dân, nhiều người bảo vệ huấn luyện viên cho biết Chanthawong đã dạy các cậu bé ngồi thiền để quên đi cái đói và đối mặt với 9 ngày nghiệt ngã trong hang động lạnh lẽo, ẩm ướt, không có ánh sáng, thức ăn và cũng không biết khi nào sẽ được tìm thấy. Anh cũng được cho là đã nhường phần ăn của mình để các cậu bé được ăn nhiều hơn.

"Nhiều người có thể đổ lỗi cho huấn luyện viên, nhưng tôi thì không. Anh ấy và bọn trẻ đều là nạn nhân. Nếu biết sẽ gặp nguy hiểm họ sẽ không bao giờ tới đó. Tôi nghĩ huấn luyện viên đã làm tốt nhất những gì có thể để bảo vệ lũ trẻ. Anh ấy là một người hùng mà chúng ta không thể quên", một người viết trên Twitter.

"Người hùng là đội cứu hộ. Bọn trẻ là nạn nhân. Người hùng xứng đáng được chúng ta ca tụng còn nạn nhân xứng đáng được giải cứu. Mọi việc chỉ đơn giản thế thôi", một người khác viết.

Biển cảnh báo nguy hiểm do mưa lũ phía ngoài cửa hang. - Ảnh: Getty.

Một số ý kiến khác cho rằng huấn luyện viên vô trách nhiệm khi liều lĩnh đưa đội bóng vào hang động trong mùa mưa lũ. Khi văn phòng Ủy ban Giáo dục Cơ sở (Obec) tặng cho mỗi gia đình cậu bé 10.000 baht (300 USD), nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng Obec nên dùng số tiền đó để hỗ trợ những học sinh kém may mắn. 

"Huấn luyện viên lẽ ra nên cẩn thận hơn khi đưa con của người khác đến những nơi như vậy. Anh ta có phải chịu trách nhiệm đối với bọn trẻ", một số người khác bày tỏ ý kiến.

Tuy nhiên, Obec khẳng định số tiền đó không lấy từ ngân sách mà từ các nỗ lực gây quỹ. Thư ký Obec Boonrak Yodpetch cho biết văn phòng giáo dục ở tỉnh Chiang Rai đã quyên góp được 600.000 baht (18.000 USD) để hỗ trợ người thân của đội bóng. 

Giữa cuộc tranh luận gay gắt trên mạng xã hội, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu công chúng kiềm chế kích động khiến sự việc căng thẳng hơn trong lúc lực lượng cứu hộ đang làm nhiệm vụ. Ông cũng kêu gọi truyền thông đưa tin sự việc một cách có trách nhiệm. 

Bộ trưởng Phát triển Xã hội và An toàn con người Anantaporn Kanjanarat nói rằng công chúng không nên đối xử quá khắt khe với họ. "Tôi không muốn mọi người đổi lỗi cho nhóm về một sự việc không thể đoán trước. Tôi cũng không muốn họ được xem như những người hùng. Tất cả đang nỗ lực hết mình để giải cứu họ", ông nói.

Dù đội bóng đã được tìm thấy an toàn vào đêm 2/7, quá trình đưa 13 người ra khỏi hệ thống hang động sẽ tốn nhiều thời gian và công sức, thậm chí có thể là một trải nghiệm "kinh khủng" cho các cậu bé.

Lực lượng cứu hộ và người bị nạn có thể phải chờ đợi vài tuần hoặc vài tháng cho nước trong hang rút bớt. Trong khi đó, mối nguy hiểm của việc đưa đội bóng lặn ra là cực lớn do dòng nước đầy bùn khiến tầm nhìn gần như bằng không.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-thai-lan-cong-chung-nen-kiem-che-kich-dong-khi-truy-cuu-trach-nhiem-hlv-doi-bong-nhi-a235333.html