Tiếp tục xuất hiện 2 trận động đất làm rung chuyển miền nam Indonesia


Thứ 3, 02/10/2018 | 01:52


Cùng sự kiện

2 trận động đất tiếp tục làm rung chuyển miền nam Indonesia, chỉ 3 ngày sau thảm họa động đất sóng thần tại đảo Sulawesi, khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng.

Sáng nay 2/10, 2 trận động đất tiếp tục làm rung chuyển miền nam Indonesia, chỉ 3 ngày sau thảm họa động đất sóng thần tại đảo Sulawesi, khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng.

Vị trí tâm chấn trận động đất 5,9 độ lúc 6h59 ngày 2/10. Đồ họa: USGS.

Trận động đất mạnh 5,9 độ đã xảy ra ngoài khơi đảo Sumba, phía nam Indonesia lúc 7h59 ngày 2/10 (6h59 theo giờ Hà Nội), Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

Chỉ 15 phút sau, một trận động đất mạnh 6 độ xảy ra ở cùng khu vực và ở độ sâu 30 km. Chưa có cảnh báo sóng thần cũng như thống kê thiệt hại sau hai trận động đất này.

Đảo Sumba là nơi sinh sống của 750.000 người dân, nằm cách đảo Sulawesi 1.600 km về phía nam.

Ngày 28/9, trận động đất mạnh 7,5 độ đã gây ra trận sóng thần cao 6 m ở Sulawesi đã tàn phán thành phố Palu và thị trấn Donggala, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng. Thi thể nạn nhân liên tiếp được lực lượng cứu hộ đưa ra ven đường trước khi chuyển đến những khu vực tập trung.

Nhiều người sống sót phải đeo khẩu trang và len lỏi giữa các thi thể để tìm người thân. “Không khí vô cùng tang thương. Cứ mỗi phút xe cấp cứu lại đưa thêm hàng loạt thi thể đến”, bà Risa Kusuma đang ở một trung tâm tạm cư đau buồn nói.

Phát ngôn viên Nugroho cho biết cơ quan chức năng buộc phải nhanh chóng tiến hành chôn cất tập thể để tránh bùng phát dịch bệnh.

Thi thể các nạn nhân nằm la liệt trên đất. Ảnh: Reuters

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cảnh báo "hàng nghìn" người có thể đã thiệt mạng trong thảm họa và số người chết có thể còn tăng lên, do nhiều nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát và hàng loạt khu vực chịu ảnh hưởng vẫn bị chia cắt.

Chính phủ Indonesia triển khai các máy bay quân sự và thương mại chở hàng viện trợ đến những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Việc tiếp cận các thị trấn Donggala, Sigi và Boutong gặp nhiều khó khăn và vẫn chưa có báo cáo thiệt hại toàn diện tại những khu vực này.

Indonesia nằm trên khu vực được gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa và thường xuyên xảy ra động đất. 

Hồi năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia kích hoạt sóng thần cao 30 m trên Ấn Độ Dương, khiến 226.000 người thiệt mạng ở 13 quốc gia, trong đó hơn 120.000 nạn nhân ở Indonesia.

NGUYỄN QUỲNH (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-tuc-xuat-hien-2-tran-dong-dat-lam-rung-chuyen-mien-nam-indonesia-a246113.html