Tiết lộ 3 lý do khiến Nhà Trắng đề nghị họp kín giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ


Thứ 2, 16/07/2018 | 14:15


Cùng sự kiện

Quan chức Mỹ giấu tên đã chỉ ra 3 lý do chính khiến Nhà Trắng đề nghị phía Nga tổ chức họp kín chỉ có hai nhà lãnh đạo.

Quan chức Mỹ giấu tên đã chỉ ra 3 lý do chính khiến Nhà Trắng đề nghị phía Nga tổ chức họp kín chỉ có hai nhà lãnh đạo.

Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trước ống kính truyền thông. - Ảnh: Reuters

Vào lúc 14h00 (theo giờ địa phương, tức 18h00 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. 

Đây là hội nghị thượng đỉnh được mong đợi nhất suốt nhiều năm qua trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Sau màn chào hỏi, lãnh đạo Mỹ - Nga bước vào cuộc trao đổi riêng, chỉ có sự tham dự của hai người phiên dịch. Chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh không được công bố. 

CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ nhận định 3 lý do khiến Nhà Trắng đề nghị phía Nga tổ chức cuộc họp riêng giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin.

Thứ nhất, ông Trump muốn có thời gian riêng để có những đánh giá sâu hơn về ông Putin, tạo dựng mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo. Thứ hai, ông Trump từng rất phẫn nộ khi nội dung cuộc họp của ông với các nguyên thủ nước ngoài bị rò rỉ trước đó, và ông không muốn điều này lặp lại. Thứ ba, ông không muốn bị các trợ lý làm gián đoạn cuộc trò chuyện với ông Putin.

Dự kiến, chương trình nghị sự của cuộc gặp sẽ đề cập đến tình hình Ukraine, Syria và thỏa thuận hạt nhân Iran. Ngoài ra, vấn đề kiểm soát vũ khí và giảm thiểu rủi ro hạt nhân, đặc biệt là tương lai của Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START mới) sẽ hết hạn vào tháng 2/2021, dự kiến cũng là một nội dung quan trọng của cuộc hội đàm. 

Theo lịch trình của Nhà Trắng được công bố trước đó, sau khi kết thúc cuộc hội đàm dự kiến diễn ra trong 1 giờ rưỡi, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục với bữa trưa làm việc. Cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo sẽ được tổ chức sau đó. 

Cả hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đều đến muộn so với lịch trình tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Máy bay của Tổng thống Putin hạ cánh tại Helsinki chậm gần một tiếng so với thời điểm dự kiến bắt đầu hội nghị. Trong khi đó, Tổng thống Trump đã rời khách sạn muộn hơn lịch trình và đến Phủ Tổng thống Phần Lan sau nhà lãnh đạo Nga. Và theo Guardian, động thái này được nhiều người nhìn nhận như một phép nắn gân ngoại giao.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-3-ly-do-khien-nha-trang-de-nghi-hop-kin-giua-hai-nha-lanh-dao-nga-my-a236620.html