Tiết lộ máy bay bẫy mồi thế hệ mới của Mỹ, chuyên đánh lừa radar


Thứ 6, 24/08/2018 | 04:06


Cùng sự kiện

Máy bay mồi bẫy thế hệ mới có khả năng gây nhiễu, đánh lừa các hệ thống phòng không đối phương, khiến các hệ thống này xác định đây là máy bay chiến đấu.

Máy bay bẫy mồi thế hệ mới có khả năng gây nhiễu, đánh lừa các hệ thống phòng không đối phương, khiến các hệ thống này xác định đây là máy bay chiến đấu. 

Máy bay mồi bẫy MALD-X.  - Ảnh: Raytheon

Tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ trong hai ngày 20 và 22/8 đã thực hiện thành công hàng loạt cuộc thử nghiệm đối với mẫu máy bay mồi bẫy thế hệ mới ( MALD-X) tại bãi thử ở Point Mugu, bang California, AFP dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc hôm 24/8.

Theo hãng sản xuất Raytheon, công ty giành được một hợp đồng trị giá 34,8 triệu USD để phát triển công nghệ trên, máy bay mồi bẫy MALD-X có thể sao chép chính xác đường bay và tín hiệu phản xạ radar của chiến đấu cơ Mỹ, kết hợp với khả năng tác chiến điện tử để thu hút hỏa lực phòng không địch, bảo vệ an toàn cho những máy bay đắt tiền của Mỹ.

MALD-X cũng sở hữu những tính năng của các thế hệ MALD trước đó như khả năng làm nhiễu hệ thống điện tử của kẻ địch. Thông thường các thiết bị MLAD của Raytheon được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực, vỏ composite siêu nhẹ và có tầm bay khoảng 1.000 km.

Trước đó, hồi cuối năm 2017, nhà nghiên cứu hàng đầu của Không quân Mỹ, ông Jeffrey Zacharias đã thông báo rằng, Hoa Kỳ lên kế hoạch trang bị vũ khí siêu thanh vào năm 2020 và các thiết bị bay không người lái (UAV) siêu thanh vào năm 2030, những loại vũ khí này trong tương lai sẽ được trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của họ, tạp chí nổi tiếng The National Interest của Mỹ dẫn lời.

Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 sẽ sớm bị thay thế bởi máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6. - Ảnh: AP

Trên máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 khả năng tàng hình sẽ được tăng cường hơn nữa. Để làm được điều này các nhà thiết kế dự kiến sẽ tạo ra lớp phủ thông minh, lớp phủ này sẽ biến toàn bộ bề mặt của máy bay thành một cảm biến liên tục có khả năng phát ra các tín hiệu khác nhau đánh lừa hệ thống radar của đối phương.

Ngoài ra các tính năng kỹ thuật khác như tốc độ bay, trần bay và các tính năng kỹ thuật khác sẽ được cải thiện hơn hẳn so với máy bay thế hệ thứ 5.

Nguyên nhân khiến Mỹ tập trung vào công nghệ tàng hình là do sự xuất hiện của các hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa tiên tiến, đặc biệt là các hệ thống của Nga.

Các nhà thiết kế thừa nhận rằng, với các hệ thống phòng thủ hiện đại của Nga họ hoàn toàn đủ khả năng phát hiện ra các máy bay và thiết bị bay của Mỹ.

Vì vậy họ chú trọng đến vấn đề này và quyết tâm tạo ra lớp “ngụy trang” mới cho máy bay có khả năng “đánh lừa” các hệ thống radar của Nga.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-may-bay-bay-moi-the-he-moi-cua-my-chuyen-danh-lua-radar-a241469.html