Tiết lộ quốc gia ông Kim Jong-un sẽ tới thăm sau Việt Nam


Thứ 6, 22/03/2019 | 00:14


Cựu quan chức cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có sẽ đến thăm Nga để tăng cường thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Một cựu quan chức cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có dự định đến thăm Nga để tăng cường thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Ngày 20/3, Andrew Kim - người đứng đầu trung tâm phái bộ Triều Tiên của CIA vừa nghỉ hưu năm ngoái đưa ra thông tin Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ chọn điểm đến tiếp theo là Nga sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Việt Nam.

Cựu quan chức CIA, Andrew Kim đã đến Hàn Quốc vào thứ Hai (18/3), báo cáo cho biết.

Chủ tịch Kim Jong-un tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Bình Nhưỡng hồi tháng 5/2018

“Những suy đoán về việc ông Kim sẽ tới Nga càng trở nên chắc chắn khi Bình Nhưỡng đã tăng cường ngoại giao với Moscow. Đặc biệt là 3 quan chức cấp cao của Triều Tiên thực hiện các chuyến thăm trở lại Nga trong tháng này”, theo Yonhap News Agency.

Hôm 20/3, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng bài đề cao quan hệ giữa nước này và Nga, nhấn mạnh quan hệ song phương “sẽ tuân theo những lợi ích và mong muốn của nhau".

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ đã kết thúc đột ngột tại Hà Nội, Việt Nam vào tháng 2/ 2019 mà không có bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến các bước tiếp theo trong quá trình phi hạt nhân hóa. Nhiều người đã coi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội là một thất bại, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng mối quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục tốt đẹp sau cuộc gặp.

Phát biểu tại buổi họp báo sau hội nghị, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay: "Quyết định hôm nay của chúng tôi là đầy thiện chí và quyết định này không phải do cuộc đàm phán thất bại. Những khúc mắc trong mối quan hệ giữa Mỹ - Triều đã diễn ra trong một thời gian rất dài, vì vậy, có rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa mọi chuyện sẽ dừng lại ở đây. Tôi và Chủ tịch Kim Jong-un hiện đã có một mối quan hệ tốt đẹp và chúng tôi vẫn sẽ duy trì điều này".

Trước đó, giới truyền thông Nga cho biết, một nhóm đại biểu quốc hội Nga sẽ thăm Bình Nhưỡng vào ngày 12/4 tới. Thông báo này được đưa ra ngay sau khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc chuyến thăm hữu nghị Việt Nam và tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.

Ninh Giang  (Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-quoc-gia-ong-kim-jong-un-se-toi-tham-sau-viet-nam-a267536.html