Tiết lộ siêu vũ khí của Nga ở Syria khiến Israel ám ảnh hơn cả “rồng lửa” S-300


Thứ 5, 27/09/2018 | 08:54


Cùng sự kiện

Theo các chuyên gia quân sự Israel, hệ thống gây nhiễu định vị được Nga triển khai tại Syria đáng lo ngại hơn nhiều so với "rồng lửa" S-300.

Theo các chuyên gia quân sự Israel, hệ thống gây nhiễu định vị được Nga triển khai tại Syria đáng lo ngại hơn nhiều so với "rồng lửa" S-300. 

Hệ thống tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: Reuters

Như đã đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ cung cấp cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và các hệ thống gây nhiễu định vị vệ tinh, radar trên các máy bay chiến đấu có ý định tấn công Syria cũng như các mục tiêu trên Địa Trung Hải.

S-300 là hệ thống phòng không hiệu quả, có khả năng đánh chặn các máy bay, tên lửa đạn đạo, thậm chí cả tên lửa hành trình với tầm hoạt động hơn 150km ở tầm cao. Đây được xem là vũ khí chiến lược đối với Syria và Iran để đối phó với sự thống trị của không quân Israel trong khu vực.

Suốt nhiều năm qua, Syria và Iran đã tìm cách để có thể sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-300 của Nga. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Israel tin rằng đối với họ, hệ thống phòng thủ S-300 là mối đe dọa mà họ có thể vượt qua được.

Hệ thống gây nhiễu định vị (tác chiến điện tử) được Nga triển khai tại Syria mới là vũ khí khiến Israel lo ngại hơn.

Tác chiến điện tử là nghệ thuật trở nên vô hình đối với kẻ thù. Hoặc, ít nhất trở nên vô hình trong phổ điện từ và có khả năng chặn các tín hiệu của kẻ thù.

Trong cuộc chiến tranh hiện đại, tác chiến điện tử đóng vai trò rất quan trọng, chính vì vậy các quốc gia như Mỹ và NATO luôn tập trung nghiên cứu cẩn thận kho vũ khí của các đối thủ tiềm năng, tiêu biểu như Nga.

Hệ thống tác chiến điện tử trên mặt đất Krasuha-4. Ảnh: rostec.ru

Trong những năm gần đây, tác chiến điện tử cũng như các loại vũ khí khác của Nga liên tục xuất hiện và chúng đều là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ và NATO. 

Phương tiện tác chiến điện tử của Nga sử dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt nhờ thừa hưởng những thành tựu từ Liên Xô, nên sau khi Liên Xô sụp đổ, lĩnh vực này của Nga tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới. Thực tế trong lĩnh vực này công nghệ Mỹ đã vượt trội hơn hẳn công nghệ Liên Xô nhưng sau khi kết thúc chiến tranh lạnh Mỹ đã ngừng nghiên cứu theo hướng này, bởi vì từ năm 1991 Moscow không còn là mối đe dọa đối với Mỹ.

Tuy nhiên trong những năm gần, công nghệ quân sự của Nga đã vượt trội hơn cả Mỹ. Mỹ có thể bắt kịp Nga trong lĩnh vực này nhưng điều này sẽ mất nhiều thời gian.

Theo một số thống kê, trong khoảng 5 năm trở lại đây Nga đã tiến hành sản xuất, nâng cấp và thử nghiệm thiều thiết bị tác chiến điện tử khác nhau. Chúng là những thiết bị tác chiến điện tử có khả năng hoạt động ở khoảng cách hàng trăm km.

Cho tới thời điểm này tại chiến trường Syria, quân đội Nga đã thử nghiệm hơn 200 loại vũ khí, trang bị mới, đặc biệt trong số đó có các hệ thống tác chiến điện tử như Krasuha, Moscow và Leer-3.

Các tổ hợp tác chiến điện tử có vị trí vô cùng quan trọng trên chiến trường. Ảnh: RT

Theo truyền thông Nga, các hệ thống tác chiến điện tử sẽ tạo ra một “mái vòm vô tuyến điện tử” với bán kính hàng trăm km xung quanh khu vực tây Syria và bờ biển Địa Trung Hải. Điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ tới máy bay chiến đấu Israel mà còn với các tàu chiến của Mỹ và Pháp cũng như các máy bay dân sự hoạt động xung quanh khu vực này.

Giới phân tích tin rằng Israel không thể hành động một mình, thay vào đó sẽ tìm kiếm sự trợ giúp từ phía Mỹ. Đây có thể là yếu tố làm thay đổi bối cảnh cuộc chiến tại một trong những khu vực “nóng” nhất thế giới hiện nay.

Ngoài ra, ngay cả khi Israel có thể khắc chế được những thách thức về tác chiến điện tử của Nga hay phá hủy hệ thống S-300 do Nga cung cấp cho Syria, động thái này cũng sẽ dẫn tới nguy cơ leo thang căng thẳng trong quan hệ song phương giữa Nga và Israel.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-sieu-vu-khi-cua-nga-o-syria-khien-israel-am-anh-hon-ca-rong-lua-s-300-a245634.html